"สันติ" ยันไม่ขัดแย้ง"ปรีดี" พร้อมนั่งเก้าอี้ขุนคลังหากนายกฯ ให้โอกาส

ข่าวการเมือง Wednesday September 2, 2020 11:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง ยืนยันว่า ไม่ได้มีความขัดแย้งใดๆ ทั้งสิ้นกับนายปรีดี ดาวฉาย รมว.คลัง ตามที่มีข่าว แม้ภาพการทำงานอาจจะดูเหมือนขัดแย้งกัน แต่ตนเองเป็นเพียง รมช.คลัง ที่แบ่งภาระการทำงานกันอย่างชัดเจน เพื่อให้ รมว.คลัง ได้ทำงานอย่างเต็มที่ ส่วนกรณีการแต่งตั้งผู้บริหารในกระทรวงนั้นก็เห็นได้ชัดว่าไม่มีการเปลี่ยนแปลงไปจากที่นายปรีดีเสนอ

โดยเมื่อคืนนี้ นายปรีดีได้โทรมาขอโทษที่ข่าวออกมาในทำนองว่าขัดแย้งกัน และการแสดงความเสียใจและขอบคุณที่ให้ความร่วมมือทำงาน ซึ่งนายปรีดีบอกว่า เคยป่วยอาการเส้นเลือดในสมองหลายปีก่อน แต่ตอนนี้รักษาตัวหายแล้ว แต่เหตุผลก็ต้องไปถามตัวนายปรีดี เบื้องต้นเข้าใจว่าเกี่ยวกับปัญหาสุขภาพและความกดดันในการทำหน้าที่ ส่วนข้อสังเกตว่าฝ่ายการเมือง มีการต่อต้านรัฐมนตรีที่เป็นสายข้าราชการหรือผู้เชี่ยวชาญ ยืนยันว่า ตนเองและพรรคไม่ได้มีความขัดแย้งกับนายปรีดี

นายสันติ กล่าวว่า นายปรีดีมีปัญหาความกดดันในการทำหน้าที่ เนื่องจากสถานการณ์ทางเศรษฐกิจที่ชะลอตัว ต้องสร้างนโยบายใหม่ๆ และทุกโครงการทุกปัญหาก็ถาโถมมาที่กระทรวงการคลังเป็นหลัก ดังนั้นคนเป็น รมว.คลัง ต้องเป็นคนที่มีความแข็งแกร่งโดยเฉพาะ และต้องมีสุขภาพที่แข็งแรง ดังนั้นการที่นายปรีดีต้องมาเจอเรื่องให้คิดตลอด 24 ชั่วโมงแบบนี้ก็อาจส่งผลต่อปัญหาด้านสุขภาพได้

ส่วนที่มีการมองว่าเป็นปัญหาทางการเมืองภายในพรรคพลังประชารัฐนั้น นายสันติ ยืนยันว่า พรรคพลังประชารัฐไม่มีปัญหา ขณะที่ รมว.คลังที่จะเข้ามาเป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรีในการตัดสินใจว่าจะให้เป็นคนนอกหรือคนของพรรค ส่วนตัวเผยพร้อมทำหน้าที่ รมว.คลัง แต่เป็นอำนาจการตัดสินใจของนายกรัฐมนตรี หากนายกรัฐมนตรีมอบหมายก็น้อมรับ เพราะตนเองมีความเชี่ยวชาญเคยเป็น รมว.คมนาคมเมื่อ 10 ปีก่อน และเคยเป็น รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ อีกทั้งเคยทำงานกับ รมว.คลังมาแล้วถึง 2 คน ทำให้ได้ซึมซับเรียนรู้ถึงปัญหาทางเศรษฐกิจที่สามารถได้งานได้เลยทันที และไม่มีปัญหาความกดดันเพราะทำงานในกระทรวงนี้มา 1 ปี จึงมีภูมิต้านทานที่จะรับแรงกดดันในภาวะเศรษฐกิจแบบนี้ได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ