นายกฯ ลั่นประเทศหมดศักยภาพหากไร้ชาติ-ศาสน์-กษัตริย์ ชี้บ้านเมืองไม่สงบยากจะพัฒนาได้

ข่าวการเมือง Wednesday September 2, 2020 18:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม กล่าวในระหว่างลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจ ผู้ประสบอุทกภัย จ.สุโขทัยว่า มีความห่วงใยสถานการณ์ในทุกพื้นที่ โดยได้มอบหมายให้ส่วนราชการเร่งให้ความช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน จังหวัดสุโขทัยประสบปัญหาอุทกภัยพื้นที่การเกษตรเกิดความเสียหายกว่าแสนไร่ ได้สั่งการให้เร่งเยียวยาแล้ว ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการเกษตรและการประมง ซึ่งจากการบินสำรวจดูพื้นที่พบว่าจังหวัดสุโขทัยมีพื้นที่ที่มีศักยภาพในการทำการเกษตรแต่ติดปัญหาเรื่องน้ำท่วม เพราะฉะนั้นประชาชนต้องปรับเปลี่ยนให้เหมาะสมกับสภาพปัจจุบัน ในส่วนของการดำเนินการแก้ไขปัญหาไม่ว่าจะเป็นการขุดลอกคลอง รวมถึงการดำเนินโครงการต่าง ๆ ต้องสอบถามความคิดเห็นของประชาชน ให้ประชาชนมีส่วนร่วม พร้อมกับกำชับให้จังหวัดรับฟังความคิดเห็นว่าประชาชนต้องการอะไร ซึ่งทุกอย่างอยู่บนพื้นฐานความเป็นไปได้ จัดลำดับความเร่งด่วนและความเหมาะสมกับงบประมาณ ทั้งนี้ ขอให้จังหวัดช่วยสร้างความร่วมมือในลักษณะ "ไทยสร้างชาติ"

นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า รัฐบาลพร้อมรับฟังปัญหาและนำมาแก้ไข ขอให้ประชาชนมีความหวัง และมีศรัทธาต่อรัฐบาล รัฐบาลพร้อมทำหน้าที่อย่างเต็มที่ และฝากประชาชนเตรียมพื้นที่กักเก็บน้ำในที่ดินของตนเอง เพื่อกักเก็บน้ำรองรับการเพาะปลูกในฤดูแล้ง ในส่วนของการทำการเกษตรต้องดูการตลาดเป็นหลัก มีการวางแผนตั้งแต่ต้นทาง กลางทาง และปลายทาง

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ส่วนตัวรู้สึกเห็นใจชาวสุโขทัยที่ประสบปัญหาอุทกภัยแบบซ้ำซากขอให้เดินหน้าแก้ไขปัญหาไปพร้อมกัน พร้อมกับกล่าวว่า ไม่ได้รู้สึกรังเกียจผู้ที่มาร้องเรียน เข้าใจปัญหาดี และรักทุกคนเพราะเป็นคนไทยด้วยกัน ต้องรักชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ บ้านเมืองต้องสงบ รัฐบาลพร้อมทำทุกอย่างอย่างเต็มที่ แต่ก็มีข้อจำกัดของเวลา

"ถ้าเราไม่สามารถเดินหน้าไปด้วยกัน พูดคุยกัน หาแนวปฏิบัติที่อะลุ่มอล่วยกันบ้าง มันก็ทำอะไรไม่ได้ทั้งหมด วันนี้มีการเรียกร้องข้างถนน ก็รับไปหาทางแก้ปัญหา ไม่ได้รังเกียจรังงอนใคร เพราะทุกคนคือคนไทย...รักชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ นี่คือหลักชัยของแผ่นดิน ถ้าเราไม่มีสิ่งต่างๆ เหล่านี้หลงเหลือ เราจะเป็นประเทศที่หมดศักยภาพโดยทันที นี่คือสิ่งที่ต่างชาติยอมรับเรา เพราะฉะนั้นบ้านเมืองต้องสงบ จะได้ทำอย่างอื่นได้ ถ้าไม่สงบทำอะไรไม่ได้ จะเปลี่ยนแปลงอะไรก็เปลี่ยนแปลงไม่ได้เลย"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ