"สนธิ."จี้รัฐบาล-กกต.หาเหตุผลที่แท้จริงกรณีอียูขอสังเกตุการณ์เลือกตั้ง

ข่าวการเมือง Friday August 31, 2007 13:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.) และประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ(คมช.) กล่าวว่า รัฐบาลและคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ควรต้องศึกษาถึงเหตุผลที่แท้จริงว่าเพราะเหตุใดสหภาพยุโรป(อียู) จึงต้องการที่จะเข้ามาสังเกตุการณ์การเลือกตั้งเพื่อให้ประชาชนเกิดความเข้าใจ 
ทั้งนี้ เห็นว่ากรณีดังกล่าวอาจเกิดจากการที่อียูได้รับข้อมูลที่ไม่ตรงกับข้อเท็จจริง ทั้งๆ ที่ก่อนหน้านี้นานาชาติมีความเข้าใจต่อสถานการณ์ในประเทศไทยเป็นอย่างดี
ประธาน คมช.ปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นว่า ข้อเสนอของอียูจะมีส่วนเกี่ยวข้องเชื่อมโยงหรือเป็นการดำเนินการของกลุ่มอำนาจเก่า เพื่อลดความน่าเชื่อถือในการจัดการเลือกตั้งของไทยหรือไม่
ส่วนการขอเข้ามาสังเกตุการณ์การเลือกตั้งดังกล่าวเป็นเรื่องที่เหมาะสมหรือไม่ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของรัฐบาลและ กกต.แต่ส่วนตัวเห็นว่า ทุกประเทศควรยอมรับวัฒนธรรมการบริหารประเทศของไทย รวมถึงเคารพในความเป็นเอกราชและสิทธิเสรีภาพในการดำเนินการตามขั้นตอนของระบบประชาธิปไตย
"เราเป็นคนไทย สิทธิเสรีภาพความเป็นเอกราชของเรามีอยู่แล้ว โดยเฉพาะคนไทยในยุคที่สร้างความสมานฉันท์ เราจะต้องให้ทุกอย่างอยู่ในกรอบของความเป็นธรรมเป็นหลัก ฉะนั้นสิ่งที่ถูกต้องเราต้องดำรงอะไร ที่ไม่ถูกต้องเราต้องกำจัดทิ้งไป" พล.อ.สนธิ กล่าว
ขณะเดียวกันมีรายงานข่าวว่า นายอันตอนิอู ดือ ฟาเรีย อี มายญา ประธานอียู ได้ชี้แจงว่า การขอเข้ามาสังเกตการณ์การเลือกตั้งถือเป็นนโยบายของอียู โดยเฉพาะประเทศที่กำลังจะกลับเข้าสู่ระบอบประชาธิปไตย โดยจะไม่มีการแทรกแซงกิจการในประเทศ ทั้งกระบวนการเลือกตั้ง หรืออำนาจอธิปไตย
ทั้งนี้ คณะผู้สังเกตการณ์ของอียูจะมีหน้าที่เพียงเก็บรวบรวมข้อมูลเพื่อวิเคราะห์ผลเท่านั้น ส่วนการทำเอ็มโอยูเป็นการกำหนดพื้นฐานการปฏิบัติงาน ซึ่งสามารถแก้ไขปรับเปลี่ยนเนื้อหาก่อนที่จะลงนามได้และจะไม่บีบบังคับหากไทยไม่ยอมลงนาม แต่ยืนยันว่าเป็นคนละประเภทที่ลงนามกับกัมพูชา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ