"สาทิตย์" รวมกลุ่ม ส.ส.ปชป.ตั้งโต๊ะรวบรวมรายชื่อหนุนแก้ รธน.มาตรา 272 ปิดสวิตช์ ส.ว.

ข่าวการเมือง Thursday September 3, 2020 15:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.ตรัง พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) พร้อมนายพนิช วิกิตเศรษฐ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช และนายธีรภัทร พริ้งศุลกะ ส.ส. สุราษฎร์ธานี แถลงจุดยืนพร้อมสนับสนุนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 ที่เกี่ยวข้องกับที่มาและอำนาจของวุฒิสภา(ส.ว.) นอกเหนือจากการแก้ไขในมาตรา 256 เพื่อตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ(ส.ส.ร.)

โดยเห็นว่า สถานการณ์ทางการเมืองในเดือนกันยายนนี้ มีแนวโน้มน่าเป็นห่วงจากการชุมนุมของกลุ่มต่างๆที่อาจขยายมากขึ้นและอาจไม่ทันต่อสถานการณ์ จึงเห็นว่า ควรแยกเรื่องการเมือง ออกจากเรื่องสถาบันฯ ซึ่งเรื่องการเมืองที่สามารถแก้ไขได้ทันที คือการแก้ไขที่มา และอำนาจ ส.ว. โดยมี ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์อีกจำนวนหนึ่งที่สนับสนุนจุดยืนนี้

นายสาทิตย์ กล่าวว่า เห็นตรงกันในมาตรา 272 ที่เป็นหัวใจตัดตอนการสืบทอดอำนาจ ซึ่งกลุ่มพวกตนพร้อมลงชื่อในญัตติการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ในมาตรา 272 กับพรรคการเมืองอื่น ๆ ทั้งพรรคร่วมรัฐบาล และพรรคการเมืองฝ่ายค้าน เช่นเดียวกันที่กลุ่มตนดำเนินการเรื่องนี้

"เราก็จะขอชื่อเพื่อน ส.ส.ในพรรคอื่นๆให้ร่วมสนับสนุนในร่างนี้ของเราที่คาดว่าจะสามารถหาผู้รับรองได้ 1 ใน 5 ของส.ส. หรือ 98 คน"

สำหรับการดำเนินการในเรื่องนี้ไม่ต้องขอมติพรรค เพราะมีการอภิปรายในที่ประชุมส.ส.พรรคให้ทราบจุดยืนแล้ว ซึ่งหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ก็เห็นชอบในแนวความคิดนี้ แต่พรรคประชาธิปัตย์ไม่สามารถเสนอแก้ไขเองได้ เพราะพรรคร่วมรัฐบาลตกลงร่วมกันว่าจะยื่นร่างแก้ไขเพียงร่างเดียว แต่บางพรรคร่วมรัฐบาลยังไม่ตกผลึกในการแก้ไขมาตรา 272 จึงยื่นแก้ไขในมาตรา 256 เพียงร่างเดียว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ