คณะทำงานศึกษาสัญญาโฮปเวลล์ชุดของสภาฯ ค้านรัฐจ่ายค่าโง่เหตุพบส่อโมฆะ

ข่าวการเมือง Thursday September 3, 2020 18:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากรัฐสภา เปิดเผยว่า ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ได้พิจารณารายงานการพิจารณาศึกษา เรื่อง การปฏิบัติตามกฎหมายของโครงการก่อสร้างทางรถไฟยกระดับและถนนยกระดับในเขตกรุงเทพมหานคร และการใช้ประโยชน์ที่ดินของการรถไฟแห่งประเทศไทย (โฮปเวลล์)

สำหรับรายงานฉบับที่เสนอต่อสภาฯ นั้น นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ที่ปรึกษานายกฯ ในฐานะหัวหน้าคณะทำงานศึกษาปัญหาสัญญาโฮปเวลล์ ในคณะกรรมาธิการ (กมธ.) กฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิ มนุษยชน ได้ไล่เรียงตั้งแต่การมีโครงการดังกล่าวตั้งแต่เริ่มต้นและกระบวนการที่พบความไม่โปร่งใสและไม่เป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรี(ครม.) หลายประการ อาทิ มติครม.ให้กระทรวงคมนาคมเป็นตัวแทนของรัฐบาลลงนามในสัญญากับ บริษัทโฮปเวลล์ โฮลดิ้ง จำกัด (ฮ่องกง) แต่ตรวจสอบพบว่าได้ลงนามสัญญากับบริษัทโฮปเวลล์ (ประเทศไทย) จำกัด ที่จดทะเบียนการค้ากับกระทรวงพาณิชย์ไม่ถูกต้องและไม่ชอบตามกฎหมาย

ตามประกาศคณะปฏิวัติ ฉบับที่ 281 ที่ระบุว่าห้ามการประกอบธุรกิจของคนต่างห้ามหากไม่ได้รับอนุญาตจากรัฐบาล และถือว่าผิดต่อมติครม. เนื่องจากมติ ครม. กำหนดชัดเจนว่า คือ บริษัทโฮปเวลล์ โฮลดิ้ง จำกัด (ฮ่องกง) ไม่ใช่บริษัทโฮปเวลล์ (ประเทศไทย) จำกัด, การลงนามสัญญาที่ มติ ครม. กำหนดให้ส่งร่างสัญญาให้อัยการสูงสุดตรวจสอบ ก่อนลงนาม

ทั้งนี้ กระทรวงคมนาคมฐานะตัวแทนรัฐบาลไทยได้นำร่างสัญญาให้อัยการ พิจารณาเพียงไม่กี่วันก่อนลงนามและอัยการมีข้อทักท้วงให้ปรับปรุง แต่ไม่พบการแก้ไข เนื่องจากกระทรวงคมนาคมได้นำร่างแก้ไขสอบถามกับ นายกอ ดอน วู เจ้าของบริษัทโฮปเวลล์ ฮ่องกง แต่นายกอดอน วู ไม่เห็นด้วย จึงไม่ได้แก้ไข

รายงานดังกล่าว ระบุว่า บริษัทโฮปเวลล์ (ประเทศไทย) จำกัด เป็นบริษัทที่จดทะเบียนโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย และถือเป็นการจดทะเบียนตั้งบริษัทนั้นเป็นโมฆะ ทำให้กระบวนการทั้งหมด รวมถึงคำพิพาษาของศาลปกครอง ที่สั่งรัฐบาลไทยจ่ายค่าชดใช้ให้กับบริษัทโฮปเวลล์ฯ เป็นโมฆะด้วย เพราะการยื่นฟ้องทำไม่ได้ตามกฎหมาย ส่วนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่สามารถชำระเงินได้ เพราะคำพิพากษาไม่ชอบด้วยกฎหมาย ทั้งนี้ไม่ใช่ตัวคำพิพากษา แต่เป็นเพราะคนที่ยื่นฟ้องไม่มีอำนาจฟ้องตามกฎหมาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ