พท.ยันมีแนวคิดยื่นแก้รธน.มาตรา 272 ปิดสวิตช์ ส.ว. แต่ยังไม่เหมาะช่วงนี้ รอประชุมพรรค 8 ก.ย.

ข่าวการเมือง Saturday September 5, 2020 15:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย (พท.) และประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) เปิดเผยว่า พรรคเพื่อไทยมีแนวคิดที่จะเสนอยื่นร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญปี 2560 มาตรา 272 เกี่ยวกับอำนาจหน้าที่ของสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) และมาตราที่เกี่ยวข้องกับระบบการเลือกตั้งมานานแล้ว เพียงแต่มติพรรคเห็นว่าจะยังไม่ยื่นแก้ไขมาตราดังกล่าวในช่วงนี้ ดังนั้น หากจะมีการร่วมลงชื่อยื่นญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญตามที่พรรคก้าวไกล เตรียมจะเสนอ ซึ่งรวมถึงการแก้ไขมาตรา 272 ด้วยนั้น ก็จะต้องมีการขอมติพรรคเพื่อไทยอีกครั้ง โดยในการประชุมพรรควันที่ 8 ก.ย.นี้ ส่วนจะมีผู้เสนอเรื่องนี้เข้ามาหรือไม่นั้น ขณะนี้ยังไม่ทราบ

อย่างไรก็ตามหากพรรคก้าวไกล สามารถรวบรวมรายชื่อส.ส.จากพรรคต่าง ๆ ครบจนสามารถนำเสนอเข้าสู่วาระการประชุมของสภาฯได้พรรคเพื่อไทยก็จะอภิปรายสนับสนุนและยกมือให้แน่นอน ส่วนเวลาที่เหมาะสมที่พรรคเพื่อไทยเห็นว่าควรจะยื่นญัตติแก้ไขในมาตราดังกล่าวนั้น ควรเป็นช่วงเวลาที่ญัตติหลักของพรรคเพื่อไทยที่เสนอให้แก้ไขรัฐธรรรมนูญในมาตรา 256 เพื่อให้มีสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) เข้ามาทำหน้าที่ยกร่างรัฐธรรมนูญผ่านไปได้ก่อน

ด้านนายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 272 ที่ต้องการปิดสวิตช์ส.ว.นั้น ทางพรรคเพื่อไทยไม่ขัดข้อง แต่พรรคมีมติให้เดินหน้าแก้ไขมาตรา 256 เพื่อให้ผ่านวาระแรกก่อน ขั้นตอนต่อไปค่อยเสนอแก้ไขในมาตรา 272 , 279 หรือมาตราอื่นที่จะแก้รายมาตราก็ได้ โดยการทำงานมีเป้าหมายหลักแม้อาจจะช้าไม่ทันใจบ้าง แต่ยังมั่นใจว่าจะเดินหน้าการร่างรัฐธรรมนูญใหม่ที่มาจากการเลือกตั้ง

"เราขอให้มีการประชุมพรรควันที่ 8 ก.ย.ก่อนเพื่อฟังเสียงของผู้แทนส.ส.ของพรรคก่อน มติพรรคว่าอย่างไรเราไม่มีปัญหาเพราะตอนนี้กระแสปิดสวิตช์ส.ว.กำลังมาแรง เพื่อไทยก็พร้อมรับฟังเสียงของประชาชน และหากเห็นว่าต้องยื่นร่างแก้ไขมาตรา 272 เสียงส.ส.ของเราเองก็เพียงพอในการยื่นร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตราดังกล่าวและพร้อมดำเนินการ"นายสมคิด กล่าวตอบผู้สื่อข่าวถึงกรณีความเป็นไปได้ที่พรรคเพื่อไทยจะยื่นร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 เองหรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ