"หมอพรทิพย์" หนุนยกเลิกอำนาจส.ว. เลือกนายกฯ ชี้ไร้ประโยชน์-ค้านตั้งส.ส.ร.เหตุแค่ซื้อเวลา

ข่าวการเมือง Tuesday September 8, 2020 12:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ ส.ว. 1 ในกลุ่มส.ว. อิสระ 60 คน กล่าวถึงข้อเสนอตัดลดอำนาจสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.)โดยเฉพาะในการเลือกนายกรัฐมนตรีว่า ก่อนหน้านี้มองว่าเป็นเรื่องดีที่จะได้นายกรัฐมนตรีที่แก้ปัญหาปฏิรูปประเทศแต่มาถึงวันนี้พบว่าไม่ใช่และไม่ได้ช่วยอะไรเลย ไม่มีประโยชน์ เห็นควรให้ตัดเลยเพราะไม่ได้ช่วยให้มีนายกรัฐมนตรีหรือรัฐบาลที่ดีขึ้น

นอกจากนี้ ส่วนตัวเห็นว่า การตั้ง ส.ส.ร. ขึ้นมาแก้รัฐธรรมนูญเป็นกระบวนการที่ช้า และไม่อยากถูกมองว่าเป็นการซื้อเวลา ส่วนหากแก้ไขเป็นรายมาตราก็ไม่รู้ว่าจะมีการแก้ไขมากเกินไปที่มีการเสนอหรือไม่และโดยส่วนตัวไม่ได้เป็นนักการเมืองจึงไม่เห็นว่าตัวบทกฎหมายจะช่วยอะไรกับสังคมได้มากนัก และไม่สามารถลดช่องว่างความเหลื่อมล้ำได้จากรัฐธรรมนูญ

"ณ วันนี้ถ้าถามใหม่ ไม่มีประโยชน์ที่จะได้รัฐบาลมาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ แต่คำตอบคือได้คนหน้าเดิมมาเป็นรัฐมนตรี แก้ปัญหารายวันไป ส่วนตัวมีความเห็นว่าถ้าหลักการอันนี้ทั่วไปไม่ให้มีก็ไม่มี ถ้าประชาชนอยากให้มีก็มี ถ้าเป็นแค่สมมติที่โลกนี้คิดไม่เหมือนกัน ตัดเถอะเพราะมันไม่ได้ช่วยให้เราได้คณะรัฐมนตรีหรือรัฐบาลที่ดีขึ้นตอบได้เลยว่าตัดเลยให้ตัดทิ้งเลย วันนั้นบอกเลยว่าคาดหวังว่าจะได้รัฐบาลที่ขับเคลื่อนปฏิรูปประเทศได้เฉพาะกิจ แต่เมื่อเอาเข้าจริงไม่ได้เมื่อไม่ได้ก็ไม่มีประโยชน์ เพราะเป็นส.ว. แบบนี้ก็เหมือนกับมีความเกรงใจซึ่งกันและกัน เพราะฉะนั้นปล่อยให้เป็นอิสระดีกว่า" พญ.คุณหญิงพรทิพย์ กล่าว

ด้านนายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ ส.ว. เปิดเผยว่า ในช่วงบ่ายวันนี้กลุ่ม ส.ว.อิสระ 60 คน จะพูดคุยถึงแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และทิศทางการลงมติที่จะต้องเป็นไปในทิศทางเดียวกัน ส่วนจะสนับสนุนให้ผ่านวาระแรกไปก่อนหรือไม่ ต้องพูดคุยกันในวันนี้ก่อน ยอมรับว่า กลุ่ม 60 ส.ว.เห็นปัญหาและจุดอ่อนของรัฐธรรมนูญมาโดยตลอด แต่ก็มีส่วนดีเรื่องการป้องกันการทุจริต ขณะเดียวกัน กลุ่ม 60 ส.ว. ก็มีแนวทางห้ามแตะต้องหมวด 1-2 เด็ดขาด

ส่วนอำนาจของ ส.ว.ในการร่วมเลือกนายกรัฐมนตรี นายกิตติศักดิ์ มองว่า หมดความจำเป็นแล้ว และหากยังขืนเอาไว้ต่อไป บ้านเมืองจะไม่สงบสุขอย่างแน่นอน จึงยินดีให้แก้มาตรา 272 แต่หากตัดบทเฉพาะกาลออกไปเลยโดยไม่ให้มี ส.ว. นั้น ก็ตั้งข้อสังเกตว่า แล้วใครจะเป็นผู้พิจารณากฎหมาย อีกทั้งจะเป็นการขัดรัฐธรรมนูญด้วย ส่วนการให้มี ส.ส.ร.มาร่างรัฐธรรมนูญทั้งฉบับนั้น เห็นว่าสิ้นเปลืองเวลาและเปลืองงบประมาณ เพราะการแก้ไขสามารถทำได้เป็นรายมาตรา โดยมี ส.ส.-ส.ว. ร่วมกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ