ประธาน กมธ.ยกร่างรธน.เตรียมลงนามเสนอกม.ลูก 3 ฉบับเสนอสนช.วันนี้

ข่าวการเมือง Sunday August 19, 2007 14:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          น.ต.ประสงค์ สุ่นศิริ ประธานกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ จะลงนามเสนอร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ 3 ฉบับภายในวันนี้เพื่อเสนอ ประธานสภานาติบัญญัติแห่งชาติ( สนช.) บรรจุเป็นวาระเพื่อพิจารณาต่อไป ขณะที่นายธีรภัทร์ เสรีรังสรรค์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เชื่อว่าการเลือกตั้งครั้งใหม่น่าจะขึ้นก่อนวันที่ 15 ม.ค.51 
น.ต.ประสงค์ กล่าวว่า จะมีการแก้ไขในเนื้อหาร่างพระราชบัญญัติหรือไม่ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของ สนช.ซึ่งสามารถทำได้
สำหรับร่างกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ 3 ฉบับ ประกอบด้วย กฎหมายพรรคการเมือง กฎหมายการเลือกตั้ง ส.ส. ส.ว. และกฎหมายคณะกรรมการการเลือกตั้ง
นายธีรภัทร์ กล่าวว่า การจัดการเลือกตั้งมีกรอบระยะเวลากำหนดไว้ในร่างรัฐธรรมนูญฉบับปี 2550 และต้องรอพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญทั้ง 3 ฉบับ และหลังจากที่ พ.ร.บ.มีผลบังคับใช้ก็จะเข้าหลักเกณฑ์ 90 วัน เชื่อว่าการเลือกตั้งน่าจะมีขึ้นไม่เกิน 15 ม.ค. 2551 ทั้งนี้เนื่องจากที่ผ่านมารัฐบาล คณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)และฝ่ายต่าง ๆ ก็หารือร่วมกันว่าน่าจะมีการเลือกตั้งภายในสิ้นปีนี้
แต่หากรัฐธรรมนูญไม่ผ่าน รัฐบาลกับ คมช.จะมีเวลา 30 วันในการพิจารณาหยิบรัฐธรรมนูญฉบับใดมาปรับปรุงแก้ไข ซึ่งเชื่อว่าห้วงเวลาในการเลือกตั้งคงจะใกล้เคียงกัน
นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการ กกต. กล่าวว่า การรายงานผลคะแนนการออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่จะมีการรายงานทั้งอย่างเป็นทางการและไม่เป็นทางการควบคู่กันไป โดยในส่วนที่เป็นทางการนั้นจะสามารถสรุปได้ก่อนเวลา 14.00 น.ของวันที่ 20 ส.ค. เพื่อนำผลดังกล่าวเข้าสู่ที่ประชุมกกต.ในเวลา 16.00 น. และตามกฎหมาย กกต.จะต้องรายงานต่อ ส.ส.ร.ภายในเวลา 18.30 น.ของวันที่ 20 ส.ค. เพื่อให้ ส.ส.ร.ประกาศผลให้ทราบอย่างเป็นทางการต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ