นายกฯ พร้อมหนุนประชามติแก้ รธน.แม้อาจใช้งบสูงถึง 5 พันลบ.-ยันจัดเลือกตั้งท้องถิ่นปีนี้

ข่าวการเมือง Tuesday September 8, 2020 16:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม กล่าวว่า ครม.เห็นชอบหลักการร่างพ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ พ.ศ... ตามที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เสนอ รัฐบาลพร้อมสนับสนุนการทำประชามติหากมีความจำเป็น แม้ว่าการทำประชามติแต่ละครั้งต้องใช้งบประมาณ 3-4 พันล้านบาท เช่น กรณีการแก้ไขรัฐธรรมนูญก็ต้องทำประชามติ 2 ครั้งเป็นอย่างน้อย ซึ่งจากประมาณเบื้องต้นหากอยู่ในสถานการณ์ปกติจะใช้งบ 3 พันล้านบาท แต่หากเป็นสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 อาจจะต้องใช้งบประมาณสูงขึ้นเป็น 4 พันล้านบาท เพื่อกระจายสถานที่ในการลงคะแนนให้เพิ่มมากขึ้น เพราะในแต่ละจุดต้องมีผู้ลงคะแนนจุดละประมาณ 600 คน

นอกจากนั้น หากรวมงบประมาณในส่วนของ กกต. และการดำเนินการของสภาฯ แล้ว การจัดทำประชามติแก้ไขรัฐธรรมนูญอาจจะต้องใช้งบประมาณถึง 5 พันล้านบาท

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขออย่าออกมาวิพากษ์วิจารณ์ว่ารัฐบาลไม่สนับสนุนแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพราะหากไม่สนับสนุนคงไม่เห็นชอบกับร่างกฎหมายดังกล่าว

ขณะที่การเลือกตั้งท้องถิ่น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จะใช้งบประมาณในแต่ละครั้ง 2-3 พันล้านบาท พร้อมกับ ยืนยันว่า จะจัดให้มีการเลือกตั้งท้องถิ่นอย่างใดอย่างหนึ่งเกิดขึ้นก่อนภายในปีนี้ เพราะคงไม่สามารถจัดให้มีการเลือกตั้งท้องถิ่นพร้อมกันทั้งหมดได้ เพราะต้องมีการดำเนินการหลายอย่าง เช่น ต้องเว้นระยะห่างในการดำเนินการ 60 วัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ