"ชินวรณ์" ยันมติพรรคยื่นแก้รธน.เฉพาะม. 256 ชี้ส.ส.ร่วมลงชื่อ"ก้าวไกล"ถือเป็นเอกสิทธิส่วนตัว

ข่าวการเมือง Wednesday September 9, 2020 10:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส. นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า พรรคมีมติยืนยันว่า จะยื่นเสนอร่างเพียงอย่างเดียวเพื่อความเป็นเอกภาพและต้องการให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญสามารถเดินหน้าได้จริง ที่สำคัญคือเป้าหมายต้องชัดเจน นอกจากแก้ไขมาตรา 256 แล้วยังต้องตั้ง สภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) เพื่อร่างรัฐธรรมนูญใหม่ ซึ่งสามารถเอาเรื่องต่างๆทั้งเรื่องจัดระบบการเลือกตั้งการกระจายอำนาจ รวมทั้งบทเฉพาะกาล

ที่พรรคมีจุดยืนในเรื่องนี้แล้ว เพราะเราไม่ได้เห็นชอบที่จะให้ ส.ว. มาเลือกนายกรัฐมนตรี ดังนั้นเมื่อพรรคเห็นชอบให้ตั้ง ส.ส.ร. ประเด็นเหล่านี้จะไปเสนอ ส.ส.ร. เพื่อพิจารณาต่อไป เพราะแม้จะปิดสวิตซ์ ส.ว. ก็ไม่มีผลโดยตรงที่จะทำให้ ส.ว. ไปเลือกนายกรัฐมนตรี ในวันข้างหน้า แต่ต้องเลือกนายกรัฐมนตรีในการเลือกตั้งครั้งต่อไป ซึ่งตนเข้าใจว่ากว่ารัฐธรรมนูญจะแล้วเสร็จก็เหมือนการปิดคัตเอ้าท์ ครั้งสุดท้ายที่ทุกฝ่ายจะเห็นร่วมกัน และส.ว. ไม่มีความจำเป็นต้องเลือกนายกรัฐมนตรี พร้อมคิดว่า นายกรัฐมนตรีคนต่อไปจะตระหนักในเรื่องนี้ว่าต้องมาจากการเลือกจากประชาชนเช่นเดิม

ส่วนกรณีที่ 16 ส.ส. ของพรรคปชป.เข้าชื่อร่วมยื่นญัตติแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญกับพรรคก้าวไกลนั้น นายชินวรณ์ กล่าวว่า ถือเป็นสิทธิส่วนบุคคลที่จะไปลงชื่อเสนอกฎหมายได้ แต่ต้องชี้แจงเหตุผลตอบคำถามต่อสังคมให้ได้ ทั้งนี้จะไม่กดดันให้ทั้ง 16 คนที่ไปร่วมลงชื่อถอนชื่อจากร่างเดิมเพราะเชื่อว่าทุกคนมีวุฒิภาวะ

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังมีเวลาตัดสินใจที่จะพิจารณาจุดยืนของตนเองทางการเมือง เพราะเรื่องนี้จะเป็นคำตอบต่อไปในอนาคตด้วยว่าทำไมต้องลงชื่อในเรื่องดังกล่าวในช่วงนี้ มีเหตุผลอะไร เป็นเพียงกระแสหรือไม่ และหวังว่าจะนำไปสู่การแก้ไขรัฐธรรมนูญจริงหรือไม่ ซึ่งคำตอบเหล่านี้แต่ละคนจะต้องรับผิดชอบตนเองเพราะทุกคนถือเป็นผู้แทนประชาชน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ