นายกฯ โต้"มิ่งขวัญ" แจงใช้งบฟื้นฟูโควิด-19 รอบคอบ ยันทุกโครงการต้องผ่านครม.

ข่าวการเมือง Wednesday September 9, 2020 17:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ชี้แจงการอภิปรายของนายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเศรษฐกิจใหม่ว่า ถึงแม้ตนเองจะไม่เชี่ยวชาญเรื่องเศรษฐศาสตร์เหมือนนายมิ่งขวัญ แต่ตนเองมีทีมที่ปรึกษาที่มีความสามารถ

ในการขอช่วยเหลือจากบรรดาเศรษฐีของไทยนั้นเป็นเรื่องเกี่ยวกับการสอบถามแนวทางการช่วยเหลือประเทศชาติ การดูแลการจ้างงาน การช่วยเหลือประชาชน ไม่ได้มีการร้องขออะไรระหว่างกัน ทุกอย่างเป็นไปตามกติกา

ส่วนการใช้งบกลาง รายการสำรองจ่ายกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็นนั้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า มีวงเงินอยู่ 9.9 หมื่นล้านบาท และทุกครั้งที่จะใช้เงินต้องมีรายละเอียดแผนงานโครงการ และต้องผ่านการตรวจสอบจากคณะรัฐมนตรี(ครม.) จึงจะอนุมัติได้ ไม่ใช่ใครขอมาก็อนุมัติให้ เพราะไม่ใช่เงินของตนเอง

สำหรับเงินกู้เยียวยาผลกระทบจากโควิด-19 นั้นมีเพียง 1 ล้านล้านบาท นำไปใช้เตรียมความพร้อมด้านสาธารณสุข 4.5 หมื่นล้านบาท ซึ่งขณะนี้ใช้ไปไม่กี่พันล้านบาท อีก 5.5 แสนล้านบาทที่เยียวยาผู้ได้รับผลกระทบเดือนละ 5 พันบาทเป็นเวลา 3 เดือน ซึ่งยังมีผู้ตกค้างอยู่บางส่วน แต่ที่เสนอให้เยียวยาเดือนละ 5 พันเป็นเวลา 12 เดือนนั้นต้องใช้งบมากถึง 1.9 ล้านล้านบาท และงบฟื้นฟูอีก 4.4 แสนล้านบาทนั้นยังมีปัญหาอีกหลายเครื่องที่ต้องดำเนินการแก้ไข ไม่สามารถใช้ให้หมดไป และยืนยันไม่ได้ว่าจะไม่เกิดปัญหาตามมาอีก ต้องดำเนินการอย่างรอบคอบ

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงการแก้ปัญหาเรื่องสินค้าเกษตร เช่น ข้าว ว่า ต้องดำเนินการทั้งระบบ เช่น แนวทางการลดต้นทุนการผลิต ไม่สามารถที่จะประกันราคาให้สูงเกินไป การดำเนินการของรัฐบาลต้องรอบคอบ

นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า ภาวะเศรษฐกิจที่หดตัวเป็นผลกระทบจากวิกฤตโควิด-19 ที่เกิดขึ้นทั่วโลก ไม่ใช่เกิดจากความล้มเหลวในการบริการงานของรัฐบาล ซึ่งที่ผ่านมาได้พยายามประคับประคองให้เศรษฐกิจฟื้นตัว และเกิดการจ้างงาน

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตนเองเคยคุยกับนายมิ่งขวัญมาหลายรอบแล้ว เคยพูดว่าตนเองว่าพร้อมที่จะเข้ามาช่วยงานเป็นรองนายกรัฐมนตรี "ผมคงไม่รับ ผมมีครบแล้ว มีเต็มแล้ว เอาไว้คราวหน้าแล้วกัน"

ทันทีที่นายกรัฐมนตรีชี้แจงจบ นายมิ่งขวัญ ลุกขึ้นชี้แจงหลังถูก พล.อ.ประยุทธ์ พาดพิงเรื่องการร่วมรัฐบาลว่า ตนเองไม่ไปร่วมงานกับรัฐบาลแน่นอน

"เขาชวนผม ผมก็ไม่ไป ถ้าผมไปผมไปแล้ว อย่าพูดให้คนเข้าใจไขว้เขว่" นายมิ่งขวัญ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ