ปชป.เผยการแจกเงิน-สิ่งของจะไม่มีผลต่อการไปลงประชามติของปชช.ในภาคอีสาน

ข่าวการเมือง Sunday August 12, 2007 12:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายวิฑูรย์ นามบุตร รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า เชื่อว่าการแจกเงิน และสิ่งของ ใน 19 จังหวัดภาคอีสาน ไม่มีผลต่อการตัดสินใจของประชาชน ประชาชนยังจะไปใช้สิทธิ์อย่างอิสระ และตนเชื่อว่าการลงประชามติครั้งนี้จะมีการลงประมามติว่ารับรัฐธรรมนูญ มากกว่า ไม่รับ
“ฝากบอกกลุ่มอำนาจเก่าที่จะไปแจกเสื้อด้วยว่าเสื้อไม่ต้องเอาไปแจก เพราะแจกแล้วก็ไม่มีใครกล้าใส่ เพราะหากใส่จะถูกประชาชนในหมู่บ้านมองว่าเป็นแกะดำ ก่อความวุ่นวาย ไม่อยากให้บ้านเมืองสงบ และประชาชนยังยืนยันว่าจะไปใช้สิทธิ์ด้วยความอิสระ"นายวิฑูรย์ กล่าว
นายวิฑูรย์ กล่าวว่า จากการตวจสอบในทุกพื้นที่พบว่ามีการดำเนินกิจกรรมคล้ายๆกันคือการแจกเอกสารบิดเบือนความเข้าใจ เช่น เอกสารที่ระบุว่า “ค้นบ้านไม่ต้องมีหมายศาล ถ้าใช้รัฐธรรมนูญฉบับนี้" ตลอดทั้งการแจกซีดี แจกเสื้อ และหนังสือคำพิพากษาของตุลาการกรณีคดียุบพรรคการเมือง ซึ่งได้มีการตัดต่อ บิดเบือนเนื้อหา ของกลุ่มอำนาจเก่า
นอกจากนี้ยังมีการแจกเงิน โดยแบ่งเป็น 200 บาท และ 300 บาท จากการสอบถามชาวบ้านในพื้นที่จึงทำให้รับทราบข้อมูลว่า 200 บาท ไม่ต้องไปลงประชามติ ส่วน 300 บาท ให้ไปลงประชามติว่าไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ นอกจากนี้จากการสอบถามชาวบ้านยังทราบว่าการรับ หรือ ไม่รับจะส่งผลต่อว่าที่ ส.ส.กลุ่มอำนาจเก่า กล่าวคือผลของการลงประชามติว่าไม่รับมากน้อย มีผลต่อการจัดลำดับ กล่าวคือพื้นที่ใดคะแนนไม่รับรัฐธรรมนูญมาว่าที่ผู้สมัครพื้นที่นั้นจะถูกจัดอยู่ในเกรด A แต่พื้นที่ใดลงประชามติว่ารับรัฐธรรมนูญฉบับมาก ผู้สัมครพื้นที่นั้นจะอยู่ในเกรด B และ C ตามลำดับ
ด้านนายสาธิต ปิตุเตชะ รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่าจากที่มีฝ่ายที่พยายามคว่ำร่างรัฐธรรมนูญปี 2550 ไม่ว่าเป็นการซื้อเสียงไม่ให้ไปลง หรือไม่ลงแต่ให้ลงว่าไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ ปัญหานี้เป็นโจทย์ให้ กกต.ต้องเร่งแก้ปัญหา พรรคประชาธิปัตย์ขอให้กำลังใจการปฏิบัติหน้าที่ของ กกต.ในการทำหน้าที่เพื่อประเทศชาติให้ดีที่สุด
การหาข้อมูลในทางลับ ตนคิดว่ายังเป็นความจำเป็นของ กกต.ที่ต้องหาเทคโนโลยี ตลอดทั้งการสืบสวนในทางลับ เพื่อหาหลักฐานการกระทำความผิดให้ชัดเจน และอย่างน้อยก็เป็นการเตรียมการในการเลือกตั้งครั้งใหญ่ที่จะมาถึงในเร็วๆนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ