"ศรัณย์วุฒิ"แฉรัฐบาลเอื้อเจ้าสัวพลังงาน"ส."พร้อมเครือข่ายปล้นขุมทรัพย์ชาติ

ข่าวการเมือง Thursday September 10, 2020 10:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศรัณย์วุฒิ ศรัณย์เกตุ ส.ส.อุตรดิตถ์ พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรในการพิจารณาญัตติเปิดอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติเมื่อคืนวานนี้ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ก้าวเข้าสู่ตำแหน่งด้วยการฉีกรัฐธรรมนูญและจัดทำรัฐธรรมนูญใหม่ขึ้นมาเพื่อสืบทอดอำนาจ โดยในช่วงที่เป็นนายกรัฐมนตรีมีการกู้เงินมากที่สุด ใช้จ่ายงบประมาณไปแล้วถึง 20 ล้านล้านบาท เอื้อประโยชน์ให้กับเจ้าสัว ทำให้ประเทศเกิดความเหลื่อมล้ำมากที่สุดในโลก มีการทุจริตคอรัปชัน คนตกงานมากกว่า 15 ล้านคน และมีคนฆ่าตัวตายมากที่สุด

"ท่านทำให้เกิดวิกฤตเศรษฐกิจหลังยึดอำนาจ อ้างว่ามาแก้ปัญหาความขัดแย้ง เป็นอัศวินม้าขาว" นายศรัณย์วุฒิ กล่าว

ส.ส.อุตรดิตถ์ กล่าวว่า ในประเด็นการเอื้อประโยชน์ให้กับเจ้าสัวนั้นเป็นการสนับสนุนให้เข้ามาปล้นขุมทรัพย์มูลค่า 10 ล้านล้านบาท โดยแก๊งค์ผูกขาดพลังงานชาติ เป็นเจ้าสัวพลังงานชื่อย่อ ส., นายพลชื่อย่อ น.เป็นผู้ประสานงาน, นาย พ.เป็นผู้อยู่เบื้องหลังรัฐมนตรีสายเศรษฐกิจ และ นาย ศ.ลูกพี่เก่าของนาย พ. ร่วมกันผูกขาดพลังงานด้วยการล้มบรรษัทพลังงานแห่งชาติ ปรับลดเกณฑ์โรงไฟฟ้าเพื่อเปิดทางให้สร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินลิกไนต์ 5,000 เมกะวัตต์ที่จังหวัดกระบี่, ฮั้วประมูลท่าเรือแหลมฉบัง เฟส 3, ฮั้วท่าเรือมาบตาพุต เฟส 3, คว้าสัมปทานโรงไฟฟ้า 1,400 เมกะวัตต์โดยไม่ต้องประมูล, เอื้อประโยชน์ให้เช่าใช้ท่อก๊าซของ ปตท. รวมถึงแทรกแซงการแต่งตั้งอธิบดีสรรพสามิตด้วย

"เจ้าสัวพลังงานคนนี้เป็นเจ้าของพรรคการเมืองด้วย มีคนมาชวนผมให้ไปอยู่แล้วบอกว่าแจกเงินให้เดือนละ 2 แสน...ส่วนนาย พ.กำลังชงให้เป็นประธาน ปตท."นายศรัณย์วุฒิ กล่าว

ส.ส.อุตรดิตถ์ กล่าวว่า วันนี้คนไทยมีหนี้สินครัวเรือนเกิน 100% ทั้งในและนอกระบบการเงิน โดยในระบบระบุว่ามีสัดส่วน 80% ขณะที่รัฐบาลมุ่งสร้างตัวเลขอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ (GDP) ด้วยการดึงการลงทุนจากต่างประเทศ เช่น EEC ซึ่งคนไทยได้ประโยชน์แค่ค่าจ้างขั้นต่ำ

ส่วนแนวทางแก้ปัญหาหลังเกิดวิกฤตโควิด-19 ของรัฐบาลล่าสุดประกาศเตรียมแจกเงินให้ประชาชนอีก 4.5 หมื่นล้านบาท ซึ่งเป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับเจ้าสัว แทนที่รัฐบาลจะเร่งส่งเสริมเรื่องอาหารปลอดภัย ครัวไทยสู่ครัวโลก แหล่งท่องเที่ยวปลอดภัย เพื่อหารายได้เข้าประเทศทดแทนเครื่องยนต์ทางเศรษฐกิจที่ไม่ทำงาน

"วันนี้นายกรัฐมนตรีต้องใช้ยาแรง ท่านต้องอัดฉีดเงินให้ถึงมือประชาชนอย่างทั่วถึง แจกให้คนละ 3 หมื่นบาทเลย พิมพ์แบงค์เองเลย ถ้าผมเป็นนายกรัฐมนตรีจะพิมพ์แบงค์เลย จะทำให้คนไทยมีความสุข เงินเฟ้อนิดหน่อยไม่เป็นไร" นายศรัณย์วุฒิ กล่าว

ส.ส.อุตรดิตถ์ กล่าวว่า รัฐบาลต้องอัดฉีดเงินให้กองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง สร้างงานให้ SME แต่ไม่ควรแจกผ่าน e-wallet เพราะจะเอื้อประโยชน์ให้กับกลุ่มเจ้าสัว พร้อมเสนอให้ธนาคารแห่งประเทศไทยยกเลิกเครดิตบูโร และบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บยส.) ควรปล่อยกู้ 100%

สำหรับวิกฤติทางการเมืองที่มีผู้ชุมนุมออกมาเคลื่อนไหวเรียกร้องให้แก้รัฐธรรมนูญ สาเหตุมาจากมีการตั้ง 250 ส.ว.เพื่อเลือกให้ตนเองเป็นนายกรัฐมนตรี การเลือกตั้งมีปัญหาเรื่องบัตรเขย่ง สภาผู้แทนราษฎรมีการโหวตใหม่หลังแพ้รอบแรก มีการจัดการกับคนที่เห็นต่าง และช่วยพรรคพวกให้หลุดพ้นคดีความ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ