6 พรรคฝ่ายค้าน ร่วมยื่น 4 ญัตติแก้รธน./"ชวน" ขอตรวจสอบความถูกต้องก่อนบรรจุเข้าวาระ 23-24 ก.ย.นี้

ข่าวการเมือง Thursday September 10, 2020 16:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

6 พรรคฝ่ายค้าน ร่วมยื่น 4 ญัตติแก้รธน./

6 พรรคร่วมฝ่ายค้าน นำโดยนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะผู้นำฝ่ายค้าน ได้ยื่นหนังสือต่อนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญ 4 ญัตติ ตามที่ พท.เคยเสนอในชั้นกรรมาธิการวิสามัญศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ประกอบด้วย ญัตติที่ 1 แก้ไข มาตรา 272 และมาตรา 159 เพื่อยกเลิกอำนาจวุฒิสภาในการเลือกนายกรัฐมนตรี และเพิ่มเติมในมาตรา 159 ว่า นายกรัฐมนตรี นอกจากเลือกจากบัญชีพรรคการเมืองแล้ว สามารถเลือกจาก ส.ส.ได้ด้วยปิดทางการเลือกนายกรัฐมนตรีคนนอกอย่างเด็ดขาด

ส่วนญัตติที่ 2 เสนอแก้ไข มาตรา 270 และมาตรา 271 เกี่ยวกับอำนาจของวุฒิสภาในเรื่องการปฏิรูปประเทศ และอำนาจยับยั้งกฎหมาย, ญัตติที่ 3 เสนอแก้ไข มาตรา 279 ซึ่งเป็นบทเฉพาะกาลที่ทำให้ประกาศคำสั่งและการกระทำของ คสช.อยู่เหนือกว่าบทบัญญัติในรัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะเรื่องสิทธิเสรีภาพของประชาชน และญัตติที่ 4 เสนอแก้ไขระบบเลือกตั้งด้วยการยกเลิก มาตรา 83, 85, 88, 90, 92 และ 94 โดยแก้ไขระบบเลือกตั้งให้เป็นไปตามแนวทางของรัฐธรรมนูญปี 40 ใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ เลือกผู้สมัคร และเลือกพรรค เพื่อให้เป็นไปตามเจตนาของประชาชนในการออกเสียงเลือกตั้งอย่างแท้จริง รวมทั้งตัดปัญหาบัตรเกิน บัตรเขย่ง ออกไปด้วย

ขณะที่นายชวน ชี้แจงว่า ญัตติร่างแก้รัฐธรรมนูญฉบับแรกของพรรคฝ่ายค้านได้บรรจุเข้าสู่ระเบียบวาระไปแล้ว ส่วนฉบับที่ 2 ของพรรคร่วมรัฐบาลอยู่ระหว่างวุฒิสภาตรวจสอบดู ส่วน 4 ฉบับของพรรคร่วมฝ่ายค้านในวันนี้จะส่งให้เจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบว่าถูกต้องครบถ้วนทางกฎหมายหรือไม่ หากครบถ้วนก็จะรีบบรรจุเข้าสู่วาระพร้อมเพรียงกันในวันที่ 23-24 กันยายนนี้ สำหรับญัตติของพรรคก้าวไกลก่อนหน้านี้ สมาชิกลงชื่อไม่ครบจำนวนที่กำหนดไว้ตามกฎหมายเป็นผลให้ญัตติต้องตกไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ