นายกฯ มอบบ้านใหม่ให้ชุมชนบึงบางซื่อ ยันรัฐบาลไม่ทอดทิ้งผู้มีรายได้น้อย ขอทุกคนทำบ้านเมืองสงบสุข

ข่าวการเมือง Friday September 11, 2020 17:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกฯ มอบบ้านใหม่ให้ชุมชนบึงบางซื่อ ยันรัฐบาลไม่ทอดทิ้งผู้มีรายได้น้อย ขอทุกคนทำบ้านเมืองสงบสุข

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เป็นประธานในพิธีมอบ "บ้านใหม่" ให้ชุมชนบึงบางซื่อ ตามโครงการสานพลังประชารัฐ ณ พื้นที่พัฒนาบึงบางซื่อ เขตจตุจักร กรุงเทพฯ พร้อมมอบทะเบียนบ้าน จำนวน 60 หลังแรกให้แก่ผู้แทนชุมชน และชมนิทรรศการความคืบหน้าโครงการสานพลังประชารัฐ – การพัฒนาพื้นที่บึงบางซื่อ

โครงการสานพลังประชารัฐ-การพัฒนาพื้นที่บึงบางชื่อ เป็นการทำงานร่วมกันระหว่าง เอสซีจี และภาคีเครือข่ายสานพลังประชารัฐ เพื่อเป็นต้นแบบที่อยู่อาศัยชุมชนเมือง จัดสรรพื้นที่อย่างคุ้มคำ มีพื้นที่ส่วนกลางใช้ประโยชน์ร่วมกัน มีการออกแบบที่อยู่อาศัยที่ลงตัวกับทุกวิถีชีวิต กระตุ้นให้เกิดการออมในชุมชน ปัจจุบันการพัฒนาพื้นที่ระยะที่ 1 สำเร็จแล้ว มีที่พักอาศัยรวม 197 ยูนิต ประกอบด้วยทาวน์เฮ้าส์ 60 หลัง ที่ชุมชนเข้าอยู่แล้ว พร้อมบ้านผู้สูงอายุที่อยู่ลำพังและไม่มีรายได้ 4 ยูนิต ส่วนอาคารชุด 4 ชั้น 3 อาคาร รวม 133 ยูนิต คาดว่าจะแล้วเสร็จในไตรมาสที่ 1 ของปี 2564

โดยมีผู้ร่วมโครงการ ได้แก่ สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) หรือ พอช. สนับสนุนสินเชื่อ เพื่อให้ชุมชนมีกรรมสิทธิ์เป็นจ้าของบ้าน สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล สนับสนุนงบ 200 ล้านบาท ช่วยเติมเต็มให้ชุมชนได้บ้านที่เสร็จสมบูรณ์ มีสวนและพื้นที่ส่วนกลาง รวมทั้งมีระบบสาธารณูปโภคที่ครบถ้วน การรถไฟแห่งประเทศไทยอนุญาตให้เช่าใช้ที่ดินเป็นทางเข้า-ออก สำนักงานเขตจตุจักร ประสานความร่วมมือด้านการก่อสร้าง ธนาคารออมสิน สนับสนุนงบ 500,00 บาท พัฒนอาชีพของชุมชน กรมธนารักษ์ สนับสนุนงบ 200,000 บาท พัฒนาอาชีพและรับมอบดูแลที่ดินจาก เอสซีจี เพื่อเป็นหลักประกันที่มั่นคงต่อชุมชนต่อไป

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า โครงการนี้ใช้เวลาดำเนินการ 4 ปี จึงแล้วเสร็จ ยืนยันรัฐบาลดูแลคนทุกกลุ่ม โดยเฉพาะผู้ที่มีรายได้น้อย ไม่ใช่ดูแลเฉพาะคนรวย ทุกอย่างอาจใช้เวลาบ้าง แต่รัฐบาลได้วางพื้นฐาน เพื่อดูแลช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยไว้แล้ว ซึ่งทุกอย่างจะสำเร็จได้ด้วยความร่วมมือของทุกคน สิ่งสำคัญคือรัฐบาลไม่เคยลืมที่จะช่วยเหลือให้โอกาสเพื่อเกิดความเท่าเทียม ความเป็นธรรม ทุกอย่างไม่ใช่เรื่องง่าย ขณะเดียวกันยังมีชุมชนริมคลองต่างๆอีกหลายแห่ง เช่น ชุมชนริมคลองลาดพร้าว คลองแสนแสบ ที่ต้องจัดระเบียบ แต่การดำเนินการทุกอย่างจะรวดเร็วขึ้นได้ ขึ้นอยู่กับงบประมาณและความร่วมมือร่วมใจไม่ขัดแย้งกัน

นายกรัฐมนตรี ระบว่า ท่ามกลางวิกฤติโควิด-19 ที่เกิดขึ้นในขณะนี้ รัฐบาลก็ดำเนินการแก้ไขปัญหาทั้งการกู้เงิน ที่พยายามกู้ให้น้อยที่สุด และหวังว่าทุกอย่างจะเดินหน้าไปได้ด้วยดี และอยากเห็นทุกคนมีความรักความสามัคคี ร่วมมือกัน ในขณะที่รัฐบาลนั้นได้มีการวางแผนยุทธศาสตร์ชาติไว้ 20 ปี เพื่อกำหนดการพัฒนาประเทศ ส่วนจะสำเร็จได้ก็ขึ้นอยู่กับทุกคน ท่ามกลางวิกฤติโควิด-19 เช่นนี้ ไม่อยากให้คิดว่าทุกอย่างเลวร้ายไปหมด แต่ทุกอย่างนั้นจะค่อยๆดีขึ้น แต่การดูแลตัวเองนั้นต้องการ์ดอย่าตก และเว้นระยะห่างทางสังคม ไม่เช่นนั้นปัญหาจะรุมเร้าเข้ามา

นายกรัฐมนตรี ยังฝากให้ทุกคนช่วยกันทำให้บ้านเมืองสงบสุข มีความรักความสามัคคี ไม่ละเมิดสิทธิมนุษยชนซึ่งกันและกัน และไม่ทำให้คนอื่นวุ่นวาย ใครจะทำอะไรสิ่งไหน เจ้าหน้าที่ก็จะดำเนินการตามกฏหมาย และหวังว่าทุกอย่างจะเรียบร้อยโดยสันติวิธี ด้วยการพูดจากัน ยืนยันตนเองไม่มีขัดแย้งกับใครทั้งสิ้น และไม่ต้องการรักษาตำแหน่งเพื่อต้องการอำนาจหรือผลประโยชน์ แต่ต้องการอำนาจเพื่อบริหารประเทศและทำเพื่อประชาชน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ