"อนุชา" เผยสหรัฐฯ พร้อมยกระดับความเป็นหุ้นส่วนไทย ปัดเอี่ยวหนุนม็อบการเมือง

ข่าวการเมือง Monday September 14, 2020 18:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนุชา นาคาศัย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลัง นายไมเคิล จอร์จ ดีซอมเบร (H.E. Mr. Michael George DeSombre) เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวเพื่อแนะนำตัว และหารือประเด็นความร่วมมือด้านต่างๆ ระหว่างไทยและสหรัฐอเมริกา โดยเฉพาะด้านเศรษฐกิจ การค้า การลงทุน

โดยเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ กล่าวว่า สหรัฐอเมริกาพร้อมที่จะส่งเสริมและยกระดับความเป็นหุ้นส่วนระหว่างกันของทั้งสองประเทศ โดยมีความเชื่อมั่นว่าประเทศไทยมีการเตรียมความพร้อมทางเศรษฐกิจในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ได้เป็นอย่างดี ซึ่งปัจจุบันบริษัทของสหรัฐฯ และไทยได้ทำธุรกิจร่วมกันมานานหลายทศวรรษ และมีบริษัทสหรัฐฯ หลายพันรายลงทุนอยู่ในประเทศไทย ช่วยสร้างความมั่งคั่งและเกิดการจ้างงานให้แก่ทั้งสองประเทศ ขณะเดียวกันอยากให้รัฐบาลไทยพิจารณากฎกติกาที่เป็นอุปสรรคต่อการค้า การลงทุน เช่น แรงงานข้ามชาติ โดยเฉพาะแรงงานทักษะที่จะเป็นส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของทั้งสองประเทศ โอกาสนี้เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทยได้นำข้อเสนอแนะมาตรการเพื่อการพัฒนาภาคบริการทางการเงินและระบบนิเวศของกลุ่มผู้ประกอบการหน้าใหม่ (สตาร์ทอัพ) ของประเทศไทย มามอบให้รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาแนวทางการปรับปรุงเพื่อประสานความร่วมมือทางการค้าได้ง่ายขื้น

รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า สถานการณ์การค้าและการลงทุนระหว่างไทยกับสหรัฐฯ ยังคงดำเนินด้วยดี แม้ทั้งสองประเทศจะได้รับผลกระทบจากสถานการณ์แพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งส่งผลต่อภาวะเศรษฐกิจและการลงทุนทั่วโลก แต่ทางสหรัฐฯ ก็ยังมีความเชื่อมั่นการลงทุนในประเทศไทย ซึ่งมีบริษัทรายใหญ่สนใจลงทุนกว่า 700 บริษัท ขณะเดียวกันการลงทุนของไทยในสหรัฐฯ ก็เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเกิดการจ้างงานคนไทยในสหรัฐฯ กว่า 70,000 ราย

นอกจากนี้ เอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ยังแสดงความเป็นห่วงสถานการณ์ทางการเมืองไทย เนื่องจากที่ผ่านมามีข่าวบิดเบือนว่าทางสหรัฐฯ ให้การสนับสนุนการประท้วงที่เกิดขึ้นในไทย ซึ่งทางสถานทูตสหรัฐฯ ได้ออกแถลงการณ์ชี้แจงแล้วว่าไม่เกี่ยวข้องกับฝ่ายใด มีเพียงแต่อยากให้ประเทศไทยได้ดำเนินไปตามระบอบประชาธิปไตยที่อยู่ในความถูกต้องเท่านั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ