ภาคประชาชน เตรียมนำ 7 หมื่นรายชื่อยื่นสภาฯ 22 ก.ย. หนุนแก้รัฐธรรมนูญ

ข่าวการเมือง Wednesday September 16, 2020 13:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาคประชาชน เตรียมนำ 7 หมื่นรายชื่อยื่นสภาฯ 22 ก.ย. หนุนแก้รัฐธรรมนูญ

นายจอน อึ้งภากรณ์ ผู้อำนวยการโครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน (iLaw) พร้อมเครือข่าย ประกอบด้วย กลุ่มรัฐธรรมนูญก้าวหน้า, คณะประชาชนปลดแอก, เครือข่ายรณรงค์รัฐธรรมนูญ และเครือข่ายพีเพิ้ลโก ราว 30 คน เดินทางมายื่นหนังสือต่อนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา เพื่อแจ้งว่าจะนำรายชื่อประชาชนที่รวบรวมได้ราว 70,000 คนซึ่งร่วมเข้าชื่อเสนอร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยมาเสนอต่อรัฐสภา ในวันที่ 22 ก.ย.นี้

นายจอน กล่าวว่า iLaw และเครือข่ายได้เสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของภาคประชาชนผ่านช่องทางตามรัฐธรรมนูญมาตรา 256 โดยใช้เวลารวบรวม 1 เดือน เวลานี้รวบรวมได้ 70,276 รายชื่อ แต่ยังมีทยอยเข้ามาเรื่อยๆคาดว่า ถ้ารออีกหนึ่งเดือนน่าจะเกิน 100,000 รายชื่อแน่นอน แสดงถึงความต้องการของประชาชนที่ต้องการเห็นรัฐธรรมนูญใหม่ที่ร่างโดยประชาชนเอง ขณะที่พรรคการเมืองต่างๆ กำลังเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของแต่ละพรรค ซึ่งเข้าใจว่า บรรจุวาระพิจารณาในสัปดาห์หน้า

ภาคประชาชน เตรียมนำ 7 หมื่นรายชื่อยื่นสภาฯ 22 ก.ย. หนุนแก้รัฐธรรมนูญ
"เราเรียกร้องว่า ร่างของประชาชนจะต้องได้รับการพิจารณาพร้อมกับร่างของพรรคการเมือง หากจะละเลยเสียงของประชาชนก็จะเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง จึงขอให้พิจารณาร่วมกันด้วย"

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ ผู้ก่อตั้งกลุ่มรัฐธรรมนูญก้าวหน้า กล่าวว่า การร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ เป็นสิ่งจำเป็นและอาจใช้เวลาประมาณ1-2 ปี จำเป็นที่จะต้องยกเลิกมาตราที่เป็นอุปสรรค เช่น มาตรา 272 เรื่องส.ว. ขัดกับหลักประชาธิปไตยสากล ทั้งยังเปิดทางให้มีนายกรัฐมนตรีนอกบัญชีนายกรัฐมนตรี นอกจากนี้รัฐธรรมนูญบางมาตราที่สามารถยกเลิกและแก้ไขได้ต้องทำทันที เช่น การยกเลิกยุทธศาสตร์ชาติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ