นายกฯ กำชับจนท.ดูแลการชุมนุมอย่างดีที่สุด ป้องกันไม่ให้เกิดเหตุบานปลาย

ข่าวการเมือง Thursday September 17, 2020 11:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมในการรับมือการชุมนุมของกลุ่มนักศึกษาว่า ได้มอบหมายให้พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กำกับดูแลในภาพรวม พร้อมเน้นย้ำให้เจ้าหน้าที่ดูแลสถานการณ์ให้ดีที่สุด เพราะอาจมีความพยายามให้เกิดความรุนแรงจนเหตุการณ์บานปลายได้ ซึ่งรัฐบาลจำเป็นต้องป้องกันไม่ให้เกิดเหตุเช่นนี้ แต่ทั้งนี้ ก็ขึ้นอยู่กับความร่วมมือของผู้ชุมนุมด้วย อีกทั้งกำชับให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการด้วยความนุ่มนวล เพราะทุกคนล้วนเป็นลูกหลาน

"ในช่วงนี้ ผมไม่ได้ขัดแย้งกับท่าน ท่านจะชุมนุมที่อ้างตามรัฐธรรมนูญก็ว่าไป แต่ในส่วนที่ทำให้บ้านเมืองเสียหาย เดือดร้อน มีจิตสำนึกตรงนี้ด้วย เพราะท่านคือคนไทย ถ้าประเทศเกิดปัญหาขึ้นในช่วงเศรษฐกิจมีปัญหาช่วงนี้ ทุกคนต้องร่วมรับผิดชอบ ไม่ใช่นายกฯ หรือรัฐบาลเพียงผู้เดียว" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ส่วนแนวทางการขับเคลื่อนของผู้ชุมนุมนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าว่า ฝ่ายความมั่นคงทราบดี แต่ขอให้ระวังที่สุด อะไรที่ไม่สมควรก็อย่าทำ ส่วนตัวจะพยายามอดทนอย่างยิ่งยวด หาวิธีทางที่เหมาะสม เพื่อให้ประเทศเดินหน้า เพราะหลายส่วนยังเดือดร้อน โดยเฉพาะภาคเศรษฐกิจ และธุรกิจต่างๆ

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า อยากให้ทุกคนได้คิดให้รอบคอบ หากจะชุมนุมตามสิทธิก็สามารถทำได้ แต่ต้องคำนึงถึงสิทธิผู้อื่นด้วย ซึ่งเป็นกฎกติกาของประเทศ เมื่อทุกคนบอกว่ารักชาติ รักประเทศ ต้องการแก้ไขประเทศ ก็ต้องเริ่มจากการแก้ไขตัวเอง ว่าจะเข้าใจกันอย่างไร หากเริ่มต้นด้วยความขัดแย้ง ก็จะไปข้างหน้าไม่ได้

"วันนี้ต้องมองไปข้างหน้า ด้วยการเริ่มตั้งแต่วันนี้ ไม่ใช่ว่าจะเปลี่ยนทีเดียว ต้องดูว่าทำได้หรือไม่ กฎหมายเป็นอย่างไร วิธีการทำอย่างไร หลายคนพูดออกมาแล้วทำให้เกิดความเชื่อมั่น โดยที่ไม่ได้ดูว่าสิ่งที่จะทำนั้นเป็นอันตราย หรือทำได้หรือไม่ แต่พูดให้ปลุกเร้า ซึ่งเป็นสิ่งที่อันตราย" นายกรัฐมนตรีกล่าว

พร้อมระบุว่า เราผ่านบทเรียนเหล่านี้มาแล้วหลายครั้ง มีเหตุการเช่นนี้หลายครั้ง และบางครั้งก็มีคนเดิมๆ ที่วันนี้ก็ยังทำเช่นนั้น ทุกคนต้องมีจิตสำนึก ตราบใดที่ยังอยู่ในประเทศไทย ก็ต้องคิดว่าจะทำอย่างไรให้ประเทศและประชาชนปลอดภัย ให้การพัฒนาประเทศ เดินไปข้างหน้า

"รัฐบาลนี้ นำทุกอย่างมาแก้ไข ขอให้ความเป็นธรรม ไม่ว่าผมมาอย่างไร แต่ผมก็ทำหลายอย่างเพื่อประเทศ เป็นการทำงานตามหน้าที่ของผม ผมไม่ได้ต้องการให้ใครมาชื่นชม แต่ผมภูมิใจในตัวผมเองว่า ผมทำเพื่อคนไทยทุกคน" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

นายกรัฐมนตรี เน้นย้ำว่าขอให้นึกถึงคนอีก 60 กว่าล้านคนว่าจะได้รับความเดือดร้อนหรือไม่ วันนี้รัฐบาลเตรียมการท่องเที่ยวเพื่อให้นักท่องเที่ยวเข้ามา เพื่อทำให้เศรษฐกิจดีขึ้น หากทุกอย่างหยุดวันนี้แล้วใครจะทำ แล้วจะทำได้หรือไม่ ขอให้มองทุกทาง แล้วมาวิเคราะห์ว่าจะทำอย่างไร ถือว่าเป็นความรับผิดชอบของทุกคน เพราะวันนี้บ้านเมืองมีปัญหามากพออยู่แล้ว และตนอยากจะแก้ไขให้มากที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ