ตร.รวบรวมข้อมูลผู้ชุมนุม ก่อนพิจารณาความผิด พร้อมเตรียมรื้อสิ่งกีดขวาง

ข่าวการเมือง Sunday September 20, 2020 12:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ติดตามสถานการณ์การชุมนุมของประชาชน ภายใต้การนำของกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ที่เริ่มขึ้นตั้งแต่เมื่อวานนี้ (19 ก.ย.) จนถึงช่วงเช้าวันนี้ (20 ก.ย.) โดยได้ตรวจสอบการกระทำผิดตั้งแต่การเข้าไปในพื้นที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และย้ายไปตั้งเวทีชุมนุมที่ท้องสนามหลวง ซึ่งเป็นโบราณสถานในความดูแลของกรุงเทพมหานคร (กทม.) ตลอดจนการปักหมุดในพื้นที่สนามหลวงเมื่อช่วงเช้าวันนี้ โดยหากพบการกระทำความผิดก็จะดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

"ทีมพนักงานสอบสวนจะต้องเอาเทป เอาข้อมูลต่าง ๆ ที่ได้มา มาพิจารณาว่าการปราศรัย การให้สัมภาษณ์ การกล่าวพาดพิงต่าง ๆ เป็นความผิดหรือไม่อย่างไร จากนั้นก็คงจะมีการดำเนินคดี ถ้าการกระทำนั้นเป็นความผิด"พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวแถลงข่าว

พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวอีกว่า การที่กลุ่มผู้ชุมนุมดำเนินการปักหมุด ซึ่งถือว่าเป็นส่วนเกินของท้องสนามหลวง และไม่ใช่สิ่งที่พึงมีนั้น ทางกรุงเทพมหานคร ในฐานะผู้ดูแลสถานที่ก็คงต้องพิจารณาดำเนินการต่อไป ส่วนการรื้อถอนสิ่งกีดขวางขนาดใหญ่ในพื้นที่ถนนต่าง ๆ รอบทำเนียบรัฐบาล ลานพระบรมรูปทรงม้า และสถานที่ราชการสำคัญในเขตดุสิต เพื่อสกัดกั้นกลุ่มผู้ชุมนุมนั้น ก็จะพิจารณาเป็นลำดับต่อไป ซึ่งเบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้ส่งกำลังเข้าไปตรวจสอบพื้นที่สนามหลวง หลังจากกลุ่มผู้ชุมนุมได้สลายการชุมนุมไปแล้ว

ด้านพ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า สำหรับกรณีที่พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) เป็นตัวแทนรับหนังสือข้อเรียกร้องจากกลุ่มผู้ชุมนุมเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมานั้น ไม่ได้เป็นการรับหนังสือในฐานะตัวแทนขององคมนตรี แต่เป็นการรับหนังสือในฐานะเป็นผู้รับผิดชอบดูแลสถานการณ์การชุมนุม ซึ่งหลังจากนี้เจ้าหน้าที่ก็จะต้องนำหนังสือมาตรวจสอบและส่งมอบให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป

"ท่านไปรับหนังสือในฐานะที่ได้รับมอบหมายเป็นผู้บัญชาการเหตุการณ์ เมื่อรับหนังสือมาแล้วก็จะดำเนินการตามขั้นตอนกระบวนการเพื่อไปถึงตามที่ผู้ยื่นหนังสือมีความประสงค์"พ.ต.อ.กฤษณะ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ