"จุรินทร์" ย้ำปชป.หนุนญัตติแก้ รธน.ของรัฐบาล ค้านตั้ง กมธ.ศึกษา 6 ญัตติ

ข่าวการเมือง Wednesday September 23, 2020 10:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า พรรคฯ มีมติสนับสนุนญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญของรัฐบาลที่ลงชื่อร่วมเสนอกับพรรครัฐบาล โดยย้ำหลักการแก้มาตรา 256 เปิดช่องให้ตั้ง สมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร) และไม่แตะต้องหมวด 1 และ 2 ที่เป็นเรื่องสำคัญในการกำหนดรูปแบบของประเทศ ทั้งนี้วิป 3 ฝ่ายจะหารือกันอีกครั้งเพื่อหาจุดร่วมในการทำให้การแก้ไขสัมฤทธิ์ โดยต้องรอดูผลการหารืออีกครั้ง

นายจุรินทร์ ยังกล่าวถึงกรณีที่นายชุมพล จุลใส ส.ส.ชุมพร พรรคประชาธิปัตย์ จะไม่ร่วมลงมติในญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า พรรคมีมติชัดเจนแล้ว หากมีการลงมตินอกเหนือจากนั้น ส.ส.ต้องมีคำชี้แจงเหตุผลว่าทำไมถึงดำเนินการเช่นนั้น

นายจุรินทร์ ยังไม่เห็นด้วยที่จะมีการตั้งกรรมาธิการศึกษา 6 ญัตติก่อน โดยระบุว่าไม่จำเป็นเพราะเคยตั้งกรรมาธิการศึกษารัฐธรรมนูญมาก่อนหน้านี้แล้วและสรุปเสนอต่อสภาแล้ว การตั้งซ้ำซ้อนเกินความจำเป็น โดยเห็นว่ารัฐสภาน่าจะตัดสินใจลงมติรับหรือไม่รับหลักการได้เลย

ด้านนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ในฐานะรองประธานรัฐสภา กล่าวว่า ส่วนตัวไม่เคยพูดว่าจะมีการตั้งกรรมาธิการศึกษา 6 ญัตติก่อนรับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่เป็นคำถามจากสื่อมวลชนซึ่งตนเองตอบไปว่าเคยได้ยินเท่านั้น

สำหรับ ส.ว.มีผู้แจ้งความประสงค์ที่จะอภิปรายรวม 27 คน ส่วนจะลงมติรับหลักการในญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่นั้น ตนเองมองว่าเรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องสำคัญ ซึ่งตนเองและรัฐบาลไม่มีคำสั่งหรือชี้นำสมาชิกในประเด็นนี้

เมื่อถามว่า เสียง ส.ว. 84 เสียงสำคัญต่อการลงมติรับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ถ้าไม่ครบจะทำให้การเมืองร้อนขึ้นหรือไม่ นายพรเพชร กล่าวว่า รัฐธรรมนูญสร้างมาเช่นนั้น และให้สมาชิกลงมติตามที่เห็นสมควร ไม่มีการตั้งเป้าว่าจะลงครบหรือไม่ แต่การลงมติครั้งนี้ต้องอธิบายต่อสังคมได้ และสังคมมีสิทธิวิจารณ์ได้เช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ