(เพิ่มเติม) "วิษณุ" คาดเห็นจัดเลือกตั้งท้องถิ่นในเดือนธ.ค./มท.เตรียมแถลงรายละเอียดต.ค.นี้

ข่าวการเมือง Wednesday September 23, 2020 11:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการจัดเลือกตั้งท้องถิ่นว่า จากการที่ได้พูดคุยกับรองเลขาธิการ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)ได้ความเห็นตรงกับกระทรวงมหาดไทยว่า ช่วงเวลาที่เหมาะสมที่สามารถจัดการเลือกตั้งท้องถิ่นได้คือ ในเดือนธันวาคม เพราะเข้าสู่ปีงบประมาณ 2564 แล้ว และเห็นว่าวันอาทิตย์ที่ 13 ธ.ค.หรือวันอาทิตย์ที่ 20 ธ.ค.มีความเป็นไปได้ แต่รัฐบาลมองว่าวันอาทิตย์ที่ 13 ตรงกับวันหยุดยาวที่รัฐบาลประกาศไว้ แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของ กกต.

ทั้งนี้ ยังไม่ได้มีการกำหนดชัดเจนว่าจะเลือกตั้งอะไรเป็นประเภทแรก แต่ให้ทราบว่าในเดือน ธ.ค.จะมีการเลือกตั้งท้องถิ่นอาจจะเป็น กทม., อบจ., อบต., เทศบาล หรือเมืองพัทยา โดยต้องพิจารณากันอีกครั้งหนึ่งคาดว่าจะมีความชัดเจน 1-2 วันนี้

ส่วนมีแนวโน้มว่าจะเป็นการเลือกตั้ง อบจ.หรือไม่นั้น นายวิษณุ กล่าวว่า น่าจะเป็นเช่นนั้น เพราะได้มีการหารือกันมาก่อนหน้านี้ จึงมีการประกาศแบ่งพื้นที่ว่า อบจ.ใดมีผู้แทนสมาชิก อบจ.กี่คน ซึ่ง กกต.ได้ทำประกาศส่วนนี้มาก่อนแล้ว และได้ขอมาแล้วว่าหากเลือกตั้งท้องถิ่นอย่างใดอย่างหนึ่งไปแล้วจะต้องทิ้งเวลาอย่างน้อย 60 วัน เพื่อเลือกตั้งอีกประเภทหนึ่ง และทิ้งไว้อีก 60 วัน เลือกตั้งอีกประเภทหนึ่ง เพราะไม่สามารถเลือกตั้งปนกันได้

ทั้งนี้ การเตรียมความพร้อมในการเลือกตั้งท้องถิ่น ประกอบด้วย 4 เรื่อง คือ 1.เรื่องงบประมาณ ซึ่งถือว่ามีความพร้อมแล้ว เพราะร่าง พ.ร.บ.งบประมาณปี 2564 ผ่านแล้ว 2.เจ้าหน้าที่ กกต.ที่ได้ผ่านการอบรมเรียบร้อยแล้ว 3.กฎระเบียบและประกาศต่างๆ ขณะนี้กำลังทยอยประกาศแล้ว และ 4.สถานการณ์โควิด-19 ก็ไม่เป็นอุปสรรค แต่ต้องเป็นไปตามมาตรฐานสาธารณสุข

ด้านพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย กล่าวว่า ได้มอบหมายนายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย หารืออย่างเป็นทางการกับ เลขาฯ กกต.ภายในสัปดาห์หน้า และจะมีการแถลงข่าวให้ได้รับทราบถึงการเลือกตั้งท้องถิ่นในต้นเดือนต.ค.นี้

ในส่วนของเรื่องงบประมาณจัดการเลือกตั้งท้องถิ่นนั้น พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า ทางท้องถิ่นได้ตั้งงบประมาณไว้แล้ว ซึ่งเชื่อว่าจะเป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยประเภทการเลือกตั้งจะเป็นระดับใดนั้น ครม.จะตัดสินใจว่า จะให้มีการเลือกตั้งองค์กรปกครองท้องถิ่นในส่วนใดก่อน ส่วนวันเลือกตั้งท้องถิ่นจะเป็นวันใด ก็รอ ครม.พิจารณา

สำหรับการแบ่งเขตพื้นที่เลือกตั้ง กกต.กำลังดำเนินการ ซึ่งพบว่ามีการร้องเรียนเข้ามาประมาณ 2-3 แห่ง ขณะนี้ก็กำลังตรวจสอบและให้ดำเนินการให้แล้วเสร็จในสัปดาห์นี้เช่นกัน โดยยืนยันจะดำเนินการตามทะเบียนบ้าน

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ยืนยันว่าพรรคประชารัฐ พร้อมส่งผู้สมัครเลือกตั้งท้องถิ่นทุกประเภท แต่ปฏิเสธตอบคำถามถึงการทาบทามพล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) มาลงสมัครผู้ว่า กทม.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ