"ชวน" ขอส.ส.-ส.ว.ยึดกรอบเวลาอภิปราย เพื่อให้ทันลงมติ-นับคะแนนภายในเที่ยงคืน

ข่าวการเมือง Thursday September 24, 2020 10:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา กล่าวถึงภาพรวมการอภิปรายเมื่อวานนี้ (23 ก.ย.) ว่า สมาชิกให้ความร่วมมือด้วยดี ส่วนกรอบเวลาการอภิปรายขณะนี้เหลือเวลา 9 ชั่วโมง ฝ่ายละ 3 ชั่วโมง ยกเว้น ส.ว.เหลือเพียง 2 ชั่วโมงเศษ และหากเป็นไปได้เวลาประมาณ 17.00 น. ก็ขอให้ทุกฝ่ายสรุปให้เสร็จ เพราะตอนลงมติและนับคะแนนจะต้องใช้เวลานาน ซึ่งจะต้องแล้วเสร็จก่อนเวลา 24.00 น. เนื่องจากต้องปิดสมัยประชุม

"ดังนั้นจะขอความร่วมมือ ส.ส.ให้ประหยัดถ้อยคำ เมื่อเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรขานชื่อ สมาชิกก็ไม่จำเป็นต้องกล่าวชื่อตัวเองซ้ำ ให้บอกเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบพอ ซึ่งเคยใช้แนวทางนี้ในการประชุมที่ TOT มาแล้ว ซึ่งการไม่เอ่ยชื่อประหยัดเวลาได้เป็นชั่วโมง" นายชวนกล่าว

สำหรับมาตรการการรักษาความปลอดภัย เพื่อเตรียมรับมือผู้ชุมนุม "กลุ่มประชาชนปลดแอก" ที่จะมาติดตามการโหวตลงมติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น นายชวน กล่าวว่า ส่วนตัวยังเชื่อว่าผู้ชุมนุมมาดี ทุกอย่างน่าจะเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ไม่มีปัญหาต้องกังวล เพราะข้อมูลที่ได้รับรายงานเข้ามายังไม่มีอะไร แต่เพื่อความไม่ประมาท ก็ได้ประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจมาช่วยดูแลตามปกติ ไม่ได้ขอกำลังเสริมเป็นพิเศษ

พร้อมกันนี้ ได้ขอให้เจ้าหน้าที่พูดคุยและปฏิบัติกับกลุ่มผู้ชุมนุมอย่างดี เนื่องจากเชื่อว่าผู้ชุมนุมไม่มีเจตนามาสร้างความวุ่นวายหรือก่อเหตุ ส่วนจะมีใครมาก่อความวุ่นวายก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง แต่ส่วนตัวยังเชื่อว่าไม่น่าจะทำอะไรที่เกินขอบเขตของกฎหมาย ถึงแม้จะมีข่าวว่าจะมากดดัน ส.ว.ให้ลงมติเห็นชอบการแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญ ซึ่งอาจจะเป็นแค่เพียงความรู้สึกและคำพูดเท่านั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ