"สาทิตย์"เรียกร้องสมาชิกรัฐสภารับร่าง รธน.มาตรา 256 ลดสถานการณ์ตึงเครียด

ข่าวการเมือง Thursday September 24, 2020 15:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.ตรัง พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวว่า การลงมติร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญทั้ง 6 ฉบับของสมาชิกรัฐสภาจะส่งผลต่อสถานการณ์ทางการเมืองของประเทศ ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มความตึงเครียดหรือผ่อนคลายลง หลังจากที่แต่ละฝ่ายนำเสนอเหตุผลของตนเองอย่างหลากหลาย

ที่ผ่านมาตนเองเคยชี้แจงขั้นตอนการดำเนินการกรณีที่ประชุมมีมติรับหลักการร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ มาตรา 256 ว่า กมธ.จะต้องพิจารณาออกแบบ ส.ส.ร.เพื่อเสนอขอความเห็นชอบจากที่ประชุมสภาก่อนจึงจะไปทำประชามติ ซึ่งจะเป็นคำตอบข้อสงสัยว่าหากจะแก้ไขรัฐธรรมนูญต้องถามประชาชนก่อนหรือไม่ และเป็นการตัดอำนาจการสถาปนารัฐธรรมนูญหรือไม่

ประเด็นเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้นมีความเห็นที่แตกต่างกันจนลุกลามบานปลาย หากปล่อยทิ้งไว้จะทำให้ความรู้สึกของแต่ละฝ่ายสุดโต่งมากขึ้น ซึ่งเป็นธรรมชาติของการต่อสู้ทางการเมืองที่ทำให้เกิดการเลือกข้าง หากฝ่ายใดที่ตนเองไม่เห็นด้วยจะเกิดปัญหาที่เรียกว่าทัวร์ลง ซึ่งไม่ควรที่จะเกิดขึ้นในระบอบประชาธิปไตย จนทำให้มีประชาชนส่วนหนึ่งอึดอัดใจที่จะเลือกข้าง

นายสาทิตย์ กล่าวว่า รัฐธรรมนูญแต่ละปีจะมีบริบทที่แตกต่างกันไป และเมื่อผ่านไปสักระยะเวลาหนึ่งก็ควรมีการปรับปรุงให้สอดรับกับสถานการณ์ทางการเมืองที่เปลี่ยนแปลงไป

"วันนี้อาจไม่ใช่เวลาที่จะมาถามกันถึงเหตุผลอีกแล้ว เพราะทุกคนต่างแสดงเหตุผลชัดเจน แต่ผมอยากถามลึกลงไปในจิตใจว่าอยากเห็นบ้านเมืองกำลังอยู่ในสภาวะเช่นไร ถามใจตัวเองว่าในฐานะสมาชิกรัฐสภาจะช่วยกันกำจัดเงื่อนไขของความขัดแย้งทั้งมวลด้วยตัวเองได้หรือไม่ การรับร่างรัฐธรรมนูญมาตรา 256 ไปตั้ง ส.ส.ร. ผมมองว่าเป็นทางหนึ่งที่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ" นายสาทิตย์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ