ฝ่ายค้าน เรียกร้องสมาชิกรัฐสภาลงมติรับร่างแก้ไขรธน.ลดอุณหภูมิการเมือง

ข่าวการเมือง Thursday September 24, 2020 18:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย (พท.) อภิปรายสรุปการพิจารณาร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญทั้ง 6 ญัตติว่า การอภิปรายของสมาชิกรัฐสภาในช่วง 2 วันที่ผ่านมาสามารถจำแนกออกเป็น 3 กลุ่ม คือ กลุ่มแรกเห็นด้วยทั้ง 6 ญัตติ โดยให้เหตุผลว่าเป็นความต้องการของประชาชน, ยังไม่ส่งผลกระทบต่อการบังคับใช้กฎหมาย เพราะก่อนจะประกาศใช้ต้องทำประชามติ ส่วนกลุ่มที่ 2 ยังไม่แสดงท่าทีว่าเห็นด้วยหรือคัดค้านแต่มีข้อเสนอแนะ และกลุ่มที่ไม่เห็นด้วยทั้ง 6 ญัตติ โดยให้เหตุผลว่าต้องไปทำประชามติก่อน, ประชาชนไม่ได้ประโยชน์, รัฐธรรมนูญไม่มีปัญหาแต่มีปัญหาที่ผู้ใช้, กลัวสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.)จะมีการยกเลิกข้อดี, ไม่ใช่ร่างของประชาชน, สิ้นเปลืองงบประมาณ, ส.ส.ร.เป็นตัวแทนจากพรรคการเมือง

ส่วนที่กังวลว่าหากที่ประชุมมีมติรับหลักการร่างแก้ไขมาตรา 256 โดยให้มีการเลือกตั้ง ส.ส.ร.ไปแล้ว ส.ส.ร.จะดำเนินการได้โดยอิสระนั้นไม่เป็นความจริง ส.ส.ร.ต้องดำเนินการตามกรอบที่กำหนดเท่านั้น คือ ห้ามแก้ไขหมวด 1 และหมวด 2

"ผมเรียกร้องไปยังสมาชิกรัฐสภาที่เคารพทุกท่าน เราต้องตัดสินใจ ประเทศชาติบ้านเมืองเรากำลังเข้าสู่ภาวะวิกฤต ที่พึงที่หวังอยู่ที่รัฐสภา ผมไม่ได้คาดคั้นหรือข่มขู่ แต่ถ้าเราตัดสินใจเลือกทางออกที่ดีที่สุด มันจะเป็นตราบาป เป็นเพราะเราตัดสินใจพลาดนิดเดียว ผมไม่อยากเห็นเหตุการณ์เมื่อวันที่ 14 ตุลาฯ 16 พวกเรามาช่วยกันหาทางออกให้กับประเทศ หาทางออกให้กับประชาชน" นพ.ชลน่าน กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ