ม็อบปลดแอกยื่น 3 ข้อเสนอขู่นัดชุมนุมใหญ่ยืดเยื้อหากไร้ตอบสนอง-ส.ว.คว่ำร่าง

ข่าวการเมือง Thursday September 24, 2020 18:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ม็อบปลดแอกยื่น 3 ข้อเสนอขู่นัดชุมนุมใหญ่ยืดเยื้อหากไร้ตอบสนอง-ส.ว.คว่ำร่าง

แกนนำกลุ่มผู้ชุมนุมจากประชาชนปลดแอกที่ชุมนุมหน้ารัฐสภาประกาศ 3 ข้อเรียกร้อง แก้รัฐธรรมนูญมาตรา 256 เปิดทางตั้งสภาร่างรัฐธรมนูญ พร้อมแก้ไขมาตรา 269-272 แก้ไขที่มาและลดอำนาจ ส.ว.,ให้ ส.ส.ร.มาจากการเลือกตั้งทั้ง 100% และ เปิดโอกาสให้แก้รัฐธรรมนูญได้ทุกหมวด ไม่เว้นแม้แต่มาตราที่เกี่ยวข้องกับสถาบันพระมหากษตริย์ โดยหากไม่ได้รับการตอบสนองภายในสิ้นเดือน ก.ย.นี้จะกลับมานัดชุมนุมใหญ่อย่างยืดเยื้อในเดือน ต.ค.

"หากไม่มีการดำเนินการตามข้อเสนอเบื้องต้นจะทำให้ประเทศไทยยังคงปกคลุมด้วยความมืดมืด ประชาชนไม่อาจมองเห็นแสงสว่างของประเทศ และหากผู้มีอำนาจยังคงฝืนกระแสธารแห่งกาลเวลาเช่นนี้ต่อไป เราก็ไม่อาจรับประกันได้ว่ากระแสธารแห่งกาลเวลานี้จะไม่กลืนกินท่านในที่สุด หากไร้การตอบสนองจากเส้นตายที่คณะประชาชนปลดแอกได้ตั้งไว้เมื่อวันที่ 16 ส.ค. เมื่อสิ้นสุดเดือน ก.ย.ถ้ายังมี ส.ว.อยู่ในสภาฯ หรือข้อเรียกร้องของประชาชนถูกเมินเฉย ภายในเดือน ต.ค.นี้ประชาชนจะกลับมา"แกนนำกลุ่มผู้ชุมนุมประกาศ

สำหรับข้อเสนอ 3 ประการ ได้แก่ 1.ส.ว.จะต้องให้ความร่วมมือกับ ส.ส.ใช้กระบวนการทางรัฐสภายกมือสนับสนุนการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 256 เพื่อให้เปิดทางตั้ง ส.ส.ร. รวมทั้งสนับสนุนให้แก้ไขมาตรา 269-272 เพื่อแก้ไขที่มาและปรับลดอำนาจต่าง ๆ ของ ส.ว. เพราะมาตราเหล่านี้ทำให้ ส.ว.เป็นความอัปยศและความวิปริตของประชาธิปไตยของไทยอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อนในประวัติศาสตร์

2. ต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อให้มีเลือกตั้ง ส.ส.ร.ทั้งหมด ปราศจากการแต่งตั้ง และต้องไม่มีการสอดไส้เพื่อรักษาไว้ซึ่งอำนาจของเผด็จการทรราช รวมถึงรักษาไว้ซึ่งอำนาจของบุคคลผู้สนับสนุนการทำรัฐประหารและสืบทอดอำนาจ ไม่ให้มีที่ยืนอีกต่อไป เพื่อให้กระบวนการร่างรัฐธรรมนูญเป็นของประชาชนอย่างแท้จริง

3.เพื่อให้ประเทศไทยกลับเข้าสู่ครรลองของประชาธิปไตย จำเป็นต้องปฏิรูปสถาบันพระมหากษตริย์อำนาจไม่ให้เกินระบอบประชาธิปไตย เปิดโอกาสให้แก้ไขรัฐธรรมนูญทุกหมวดทุกมาตรา ไม่แว้นแม้แต่มาตราที่เกี่ยวข้องกับสถาบันพระมหากษตริย์เพื่อให้ประเทศกลับเข้าสู่ระบอบประชาธิปไตยอย่างแท้จริง

ขณะที่นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์ ระยอง นำสติ๊กเกอร์หมุดคณะราษฎร 2 มาติดที่กำแพงด้านหน้าทางเข้ารัฐสภา พร้อมกล่าวว่าผู้ชุมนุมจะปักหลักติดตามการประชุมรัฐสภาในวันนี้จนกว่าจะมีการลงมติรับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ หาก ส.ว.ไม่รับร่างฯ ทั้งหมด ก็จะนัดชุมนุมใหญ่และอาจลากยาว 7 วัน 15 วัน หรือ 1 เดือน

"อย่าเป็นคนขวางโลก หากส.ว.ขวางญัตติแก้รัฐธรรมนูญก็เท่ากับเป็นคนจุดความขัดแย้งขึ้นมา อย่ามือไม่พาย แล้วเอาเท้าราน้ำ"นายภาณุพงศ์ กล่าวกับผู้สื่อข่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ