(เพิ่มเติม) รัฐบาลเสนอตั้ง กมธ.วิสามัญศึกษาร่างแก้ไข รธน.ก่อนลงมติ/ฝ่ายค้าน ไม่เห็นด้วย

ข่าวการเมือง Thursday September 24, 2020 18:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เสนอต่อที่ประชุมรัฐสภาให้มีการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ตามมาตรา 121 วรรค 3 เพื่อวินิจฉัยรัฐธรรมนูญทั้ง 6 ฉบับที่เสนอเข้ามาให้มีความชัดเจน ก่อนจะมีการลงมติรับหลักการ โดยให้จัดทำรายงานความเห็นจากทั้ง 3 ฝ่ายก่อนเสนอรัฐสภาโดยเร็ว แล้วนำกลับมาพิจารณาอีกครั้งในสมัยประชุมหน้าในเดือน พ.ย.63

นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวว่า ตนเองไม่อยากให้เสียของไป หากที่ประชุมลงมติไม่รับหลักการ ดังนั้นจึงอยากจะเสนอให้มีการตั้งคณะกรรมาธิการศึกษาร่างฯ ก่อนรับหลักการ เพื่อให้ทุกฝ่ายมีเวลากลับไปพิจารณาอีกครั้งสมัยประชุมหน้าในเดือน พ.ย.63 เพื่อไม่ให้การเมืองเจอทางตัน

ด้านนายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน กล่าวว่า ไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอของฝ่ายรัฐบาล เพราะข้อมูลที่มีการอภิปรายในช่วง 2 วันถือว่าเพียงพอที่จะตัดสินใจในขั้นรับหลักการ ซึ่งการหารือร่วมกันก่อนหน้านี้ก็ไม่ได้มีการเสนอแนวคิดดังกล่าว เท่าที่ฟังการอภิปรายคิดว่าข้อมูลที่นำเสนอมีเพียงพอแล้ว หากเกิดความผิดพลาดขึ้นมาก็จะสร้างความเสียหายต่อรัฐสภา ดังนั้นขอให้ที่ประชุมลงมติว่าจะรับหลักการหรือไม่

"ข้อเสนออะไรที่เป็นประโยชน์ผมไม่ขัดข้อง แต่เกรงว่าจะไม่ประสบผลสำเร็จ กลับจะทำให้เกิดความล้มเหลว หลอกให้ไปศึกษา 1 เดือนก็ตกอยู่ดี แต่เสนอญัตติใหม่ไม่ได้" นายสุทิน กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ