กรรมการยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทยทยอยลาออกตามหญิงหน่อย ส่งสัญญาณปรับใหญ่

ข่าวการเมือง Saturday September 26, 2020 13:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวจากพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า หลังจากคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย ประกาศลาออกจากการเป็นประธานยุทธ์ศาสตร์ ทำให้คณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทยลาออกจากตำแหน่งตามไปด้วย อาทิ นายโภคิน พลกุล และ นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา ที่เป็นมือกฎหมายสำคัญของพรรค นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รวมถึงนายวัฒนา เมืองสุข ซึ่งเขียนข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัวว่าลาออกจากคณะกรรมการยุทธศาสตร์ด้วย แต่ยังเป็นสมาชิกของพรรค และล่าสุดนายตรีรัตน์ ศิริจันทโรภาส ได้โพสต์เฟซบุ๊กว่า ประกาศลาออกจากตำแหน่งโฆษกคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย นับตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป แต่จะยังคงเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทย

ในส่วนของคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กทม.พรรคเพื่อไทย ก็ลาออกจากตำแหน่งรองเลขาธิการพรรคด้วยเช่นกัน และจะขอทำหน้าที่ ส.ส.อย่างเต็มที่ ทำให้ทุกคนจับตาไปที่ น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ที่มีความสนิทกับคุณหญิงสุดารัตน์ ว่าจะลาออกตามไปด้วยหรือไม่ โดยคาดว่า เลขาธิการพรรคคนใหม่ จะเป็นส.ส.ที่เป็นสายตรงของ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ เพื่อมาดูภาพรวมในพรรค ซึ่งตอนนี้ถือว่ายังไม่นิ่ง มีชื่ออยู่หลายคน เช่น นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล นายยุทธพงษ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม และนายประเสริญ จันทรรวงทอง ส.ส.สครราชสีมา เป็นต้น

ทั้งนี้ หลังจากคุณหญิงสุดารัตน์ ประกาศลาออกเมื่อช่วงดึกคืนวันที่ 25 ก.ย. ส.ส. และสมาชิกพรรคเพื่อไทยต่างออกมาแสดงความคิดเห็นในกลุ่มไลน์ "ทางการส.ส.เพื่อไทย" สอบถามถึงกรณีที่เกิดขึ้นเพราะต่างไม่เข้าใจเหตุผลในการลาออกครั้งนี้ โดยเฉพาะกลุ่มส.ส.อีสาน ที่ให้การยอมรับในการนำของคุณหญิงสุดารัตน์ เพราะมองว่าคุณหญิงสุดารัตน์ ทุ่มเทให้กับพรรคอย่างเต็มที่เมื่อลาออกสมาชิกไม่ทราบเหตุผลควรจัดประชุมเพื่อชี้แจงสมาชิกรับทราบเหตุผลที่แท้จริง

แหล่งข่าว กล่าวว่า การลาออกของคุณหญิงสุดารัตน์ เป็นสัญญาณการปรับโครงสร้างใหญ่ของพรรค โดยมีความเป็นไปได้ที่กรรมการบริหารพรรคสายคุณหญิงจะลาออกทำให้กรรมการบริหารพรรคเหลือไม่ครบตามข้อบังคับ ทำให้ต้องมีการเลือกกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ หรือนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ตัดสินใจลาออกจากหัวหน้าพรรค กรรมการบริหารพรรคชุดเดิมก็จะต้องหลุดออกจากตำแหน่งไปทั้งหมด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ