นิด้าโพล เผยคนส่วนใหญ่มองวันนี้ยังไม่มีใครเหมาะเป็นนายกฯ แต่ยังหนุน"ลุงตู่"

ข่าวการเมือง Sunday September 27, 2020 08:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นิด้าโพล เผยผลสำรวจคะแนนนิยมทางการเมืองวันนี้ถึงบุคคลที่จะสนับสนุนให้เป็นนายกรัฐมนตรี โดยประชาชนส่วนใหญ่ 54.13% ระบุยังหาผู้ที่เหมาะสมไม่ได้ รองลงมา 18.64% สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เพราะเป็นคนจริงจังกับการทำงาน ทำงานตรงไปตรงมา มีความซื่อสัตย์ บ้านเมืองสงบไม่วุ่นวาย ช่วยเหลือประชาชนได้จริง ขณะที่มีบางส่วนระบุว่าอยากให้ดำรงตำแหน่งต่อไป ตามมาด้วย 10.57% สนับสนุน คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ (พรรคเพื่อไทย) เพราะมีประสบการณ์การทำงาน บริหารงานที่ผ่านมาได้ดี พูดจริง ทำจริง และชื่นชอบเป็นการส่วนตัว, 5.70% สนับสนุน นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ (พรรคก้าวไกล) เพราะอยากได้คนรุ่นใหม่มาบริหารประเทศ เป็นคนที่มีความคิดที่ทันสมัย มองการณ์ไกล และชื่นชอบนโยบายพรรค, 3.92% สนับสนุน พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส (พรรคเสรีรวมไทย) เพราะเป็นคนตรงไปตรงมา พูดจริง ทำจริง มีความซื่อสัตย์ และชื่นชอบเป็นการส่วนตัว, 1.54% สนับสนุน นายกรณ์ จาติกวณิช (พรรคกล้า) เพราะ มีวิสัยทัศน์ที่ดี มีความเป็นผู้นำ มีความสามารถทางด้านเศษฐกิจ ขณะที่บางส่วนระบุว่ามีความเข้าใจการเมืองทั้งแบบเก่าและแบบใหม่, 1.07% สนับสนุน นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ (พรรคเพื่อไทย) เพราะชอบผลงานของพรรคเพื่อไทย ชื่นชอบนโยบายด้านเศรษฐกิจ ขณะที่บางส่วนระบุว่าประชาชนเข้าถึงได้ง่าย

ส่วนอีก 4.00% สนับสนุนบุคคลอื่นๆ ได้แก่ นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ (พรรคเศรษฐกิจใหม่), นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ (พรรคประชาธิปัตย์), นายอนุทิน ชาญวีรกูล (พรรคภูมิใจไทย), นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา (พรรคประชาชาติ), นายเทวัญ ลิปตพัลลภ (พรรคชาติพัฒนา), นายชวน หลีกภัย, นายอานันท์ ปันยารชุน, นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และน.ส.กัญจนา ศิลปอาชา (พรรคชาติไทยพัฒนา) และอีก 0.43% ระบุว่า ไม่ตอบ/ไม่สนใจ

เมื่อเปรียบเทียบกับผลสำรวจคะแนนนิยมทางการเมืองรายไตรมาส ครั้งที่ 2 เดือนมิถุนายน 2563 พบผู้ที่ระบุว่าสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา, พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส, นายกรณ์ จาติกวณิช และไม่ตอบ/ไม่สนใจ มีสัดส่วนลดลง ส่วนผู้ที่ระบุว่าสนับสนุน คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์, นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์, นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ และยังหาคนที่เหมาะสมไม่ได้ มีสัดส่วนเพิ่มขึ้น

สำหรับพรรคการเมืองที่ประชาชนส่วนใหญ่ 41.59% จะสนับสนุนในวันนี้ยังไม่มีพรรคการเมืองใดเลย รองลงมา 19.39% สนับสนุนพรรคเพื่อไทย ตามด้วย 12.70% สนับสนุนพรรคก้าวไกล, 12.39% สนับสนุนพรรคพลังประชารัฐ, 7.44% สนับสนุนพรรคประชาธิปัตย์, 1.70% สนับสนุนพรรคเสรีรวมไทย, 1.58% สนับสนุนพรรคภูมิใจไทย, 0.79% สนับสนุนพรรคกล้า, 0.59% สนับสนุนพรรคเพื่อชาติ, 0.55% ไม่ตอบ/ไม่สนใจ, 0.36% สนับสนุนพรรคชาติไทยพัฒนา, 0.28% สนับสนุนพรรคชาติพัฒนา และพรรคประชาชาติ ในสัดส่วนที่เท่ากัน, 0.24% สนับสนุนพรรครวมพลังประชาชาติไทย และ 0.12% สนับสนุนพรรคเศรษฐกิจใหม่

เมื่อเปรียบเทียบกับผลการสำรวจคะแนนนิยมทางการเมืองรายไตรมาส ครั้งที่ 2 เดือนมิถุนายน 2563 พบผู้ที่ระบุว่าสนับสนุนพรรคเพื่อไทย, พรรคก้าวไกล, พรรคพลังประชารัฐ, พรรคประชาธิปัตย์, พรรคเสรีรวมไทย, พรรคกล้า, พรรคเพื่อชาติ, พรรคเศรษฐกิจใหม่ และไม่ตอบ/ไม่สนใจ มีสัดส่วนลดลง ส่วนผู้ที่ระบุว่าสนับสนุนพรรคภูมิใจไทย, พรรคชาติพัฒนา, พรรคประชาชาติ, พรรครวมพลังประชาชาติไทย และไม่สนับสนุนพรรคการเมืองใดเลย มีสัดส่วนเพิ่มขึ้น และผู้ที่ระบุว่าสนับสนุนพรรคชาติไทยพัฒนา มีสัดส่วนเท่าเดิม

ทั้งนี้ ศูนย์สำรวจความคิดเห็น "นิด้าโพล" สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เผยผลสำรวจคะแนนนิยมทางการเมืองรายไตรมาส ครั้งที่ 3 จากกลุ่มตัวอย่างประชาชนทั่วประเทศจำนวน 2,527 ราย ระหว่างวันที่ 18-23 กันยายนที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ