นายกฯ เผยรัฐบาลมุ่งพัฒนาทุนมนุษย์ สร้างโอกาสให้มีงานทำ มีรายได้ยั่งยืน

ข่าวการเมือง Wednesday October 7, 2020 12:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม กล่าวปาฐกถาพิเศษในงาน "การขับเคลื่อนนโยบาย อาชีวศึกษายกกำลังสอง สู่มิติใหม่อาชีวศึกษาไทย"ว่า ครูและนักเรียนต้องทำความเข้าใจไปด้วยกัน เพื่อพัฒนาองค์กรและพัฒนาประเทศ ขณะที่การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์เป็นสิ่งสำคัญที่สุด ในการปฏิรูปประเทศ 20 ปีต้องวางแผนเพื่ออนาคตประเทศ ไม่ได้เพื่อสืบทอดอำนาจใดๆทั้งสิ้น ซึ่งการศึกษาเป็นเครื่องมือในการสร้างชาติให้ยั่งยืนมั่นคง ดังนั้นต้องผลิตบุคลากรให้ทันและตรงกับความต้องการของประเทศ เด็กทุกคนต้องพัฒนาตั้งแต่เด็กจนโต เรื่องของการศึกษาต้องพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ต้องมีความร่วมมือจากภาคเอกชนและนำเทคโนโลยีมาใช้ให้เกิดประโยชน์ โดยรัฐบาลสนับสนุนให้มีการมุ่งผลิตและพัฒนาทุนมนุษย์ ด้วยศูนย์พัฒนาศักยภาพบุคคลเพื่อความเป็นเลิศ โดยตั้งเป้าให้ครบ 100 แห่งในปี 2564

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การเรียนในห้องเรียนก็เป็นสิ่งสำคัญ แต่การเรียนรู้นอกห้องเรียนนั้นสำคัญกว่า โดยจะต้องไปดูจากการทำงานจริง เพื่อให้เกิดแรงบันดาลใจ และทุกวันนี้โลกเปลี่ยนแปลง จะต้องมีการปรับหลักคิด และต้องมองเป้าหมาย เพื่อไปสู่ความสำเร็จ แต่ระหว่างทางก็จะพบเจออุปสรรคต่างๆ ครูอาจารย์ต้องปรับการเรียนการสอนให้มีความน่าสนใจ

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า วันนี้รัฐบาลต้องสร้างโอกาส ให้มีความเป็นธรรม มีความสงบสุข พ้นจากประเทศที่มีรายได้ปานกลาง และให้ไทยเป็นจุดเชื่อมต่อของประเทศเป็นศูนย์กลางของภูมิภาค ขณะนี้รัฐบาลปรับการทำงานเป็น 6 ภาค มีอีอีซี และ 3 จังหวัดชายแดนใต้ เพื่อจัดสรรงบฯ ลงไปให้ตรงตามความต้องการของพื้นที่ ซึ่งรัฐบาลมีหน้าที่สร้างโอกาสให้มีงานทำ มีรายได้ที่ยั่งยืนและเป็นประเทศที่เข้มแข็ง แต่ทุกคนต้องช่วยกันทำในทุกมิติ และรัฐบาลต้องคิดวางแผนและนำไปสู่การปฏิบัติ ฝากให้กระตุ้นเด็กทุกคน เพื่อยกระดับคุณภาพเด็กไทย พร้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาปรับใช้

"คนทั้งประเทศจะว่ายังไง หากบ้านเมืองเกิดความวุ่นวาย โอกาสต่างๆ จะหายไปทันที ประเทศเรามีศักยภาพมากที่สุดในอาเซียน แต่โอกาสเหล่านี้จะหายไปถ้าประเทศมีความวุ่นวาย ซึ่งไทยมีความพร้อมในทรัพยากรต่างๆ จะต้องใช้อย่างคุ้มค่าและมีประสิทธิภาพ ทุกคนต้องร่วมมือกัน ไม่ใช่แค่อาชีวะยกกำลังสอง แต่ขอให้ยกกำลังสิบ เพื่อเดินหน้าประเทศ...พ่อแม่ก็ต้องว่ากล่าวตักเตือนสิ่งที่ดีงามถูกต้องต่อบุตรหลาน เพื่อให้เป็นคนดี เป็นคนที่มุ่งศึกษา เพื่อให้ประเทศมีทั้งคนดีและคนเก่ง ที่รักชาติบ้านเมืองและร่วมพัฒนาประเทศไปด้วยกัน และที่สำคัญทุกคนต้องรักกันและช่วยรักษาแผ่นดินไทยให้สงบให้ได้" นายกรัฐมนตรีกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ