นายกฯ ย้ำไม่คิดกลั่นแกล้งครอบครัว"ทักษิณ"เตือนอย่าใส่ใจความเคลื่อนไหว

ข่าวการเมือง Thursday August 2, 2007 16:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า การตรวจสอบคดีต่างๆ ที่เกี่ยวกับพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นการดำเนินไปตามกระบวนการยุติธรรม ใม่ใช่เจตนากลั่นแกล้งหรือรังแกครอบครัวของอดีตนายกฯ  
"เราไม่ได้รังแก ทุกอย่างเป็นไปตามครรลองและตัวบทกฎหมาย รัฐบาลยืนยันตั้งแต่ต้นว่าเป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม" นายกรัฐมนตรี ตอบคำถามผู้สื่อข่าวถึงกรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ออกมาระบุว่าครอบครัวกำลังถูกรัฐบาลรังแก
สำหรับความเคลื่อนไหวของ พ.ต.ท.ทักษิณในขณะนี้ คงต้องให้ประชาชนเป็นผู้พิจารณาเอาเอง รัฐบาลคงไม่สามารถตอบได้ว่าเจตนาที่แท้จริงของ พ.ต.ท.ทักษิณ ต้องการอะไร
พล.อ.สุรยุทธ์ กล่าวถึงกรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณระบุว่าสหภาพยุโรป(อียู)ไม่ยอมให้รัฐมนตรีของไทยเข้าพบเนื่องจากเป็นรัฐบาลที่มาจากการทำรัฐประหารว่า รัฐบาลจะพยายามทำหน้าที่ให้ดีที่สุดในการชี้แจงและทำความเข้าใจกับมิตรประเทศต่างๆ
อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรี เห็นว่า อียูให้การยอมรับรัฐบาลไทยในระดับหนึ่ง จากที่มีโอกาสพบกับเอกอัครราชทูตออสเตรีย ซึ่งทำหน้าที่เป็นผู้แทนของสหภาพยุโรป ก็ได้รับคำยืนยันว่าอียูมีความพอใจการดำเนินการของรัฐบาลชุดนี้
นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลมีความตั้งใจที่จะนำพาประเทศไปสู่การเลือกตั้งเพื่อให้ได้รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งมาเดินหน้าประเทศสู่ระบอบประชาธิปไตย และเห็นว่าไม่จำเป็นต้องใส่ใจมากกับคำสัมภาษณ์ของ พ.ต.ท.ทักษิณ เพราะเชื่อว่าทุกประเทศจะเข้าใจในข้อเท็จจริงดีอยู่แล้ว
พร้อมกันนี้ พล.อ.สุรยุทธ์ ยังปฏิเสธข่าวที่ระบุว่ามีการเกณฑ์ทหารในกองทัพให้ไปลงประชามติรับร่างรัฐธรรมนูญใหม่ โดยยืนยันว่ารัฐบาลไม่เคยมีแนวคิดจะบังคับให้ข้าราชการลงประชามติรับร่างรัฐธรรมนูญ เพียงแต่ต้องการเชิญชวนให้หน่วยงานราชการออกไปใช้สิทธิให้มาก เพราะรัฐบาลพยายามสร้างความรู้สึกให้เป็นประชาธิปไตย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ