สภาฯ คาดร่างแก้ไข รธน. ฉบับ iLaw เข้าถกวาระแรกพร้อมร่างพรรคร่วมรบ.-ฝ่ายค้าน

ข่าวการเมือง Thursday October 8, 2020 13:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร แถลงความคืบหน้าการตรวจสอบความถูกต้องของร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญฉบับของประชาชน (iLaw) ว่า ในการตรวจสอบความถูกต้องของรายชื่อ 101,827 คน พบว่ามีเอกสารถูกต้องครบถ้วน 101,450 คน จึงส่งต่อเรื่องให้กรมการปกครองตรวจสอบเรื่องการเป็นผู้มีสิทธิเลือกตั้งโดยถูกต้องหรือไม่ ปรากฏว่า มีรายชื่อที่มีหลักฐานครบถ้วนถูกต้อง 98,824 คน ถือว่าเพียงพอในการเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญที่กำหนดให้ใช้รายชื่อประชาชน 50,000 คน

หลังจากนี้สภาผู้แทนราษฎรจะทำหนังสือไปยังประชาชน 98,824 คน เพื่อสอบถามว่าจะมีใครคัดค้านเนื่องจากถูกแอบอ้างชื่อหรือไม่ โดยใช้เวลาดำเนินการ 30 วัน จะเสร็จสิ้นในวันที่ 9 พ.ย.63

ส่วนร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ 6 ฉบับของพรรคร่วมรัฐบาลและพรรคฝ่ายค้านนั้นจะครบกำหนด 30 วันในการศึกษาของคณะกรรมาธิการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพื่มเติมก่อนลงมติรับหลักการ ในวันที่ 23 ต.ค.นี้ ซึ่งเชื่อว่าหลังจากเปิดสมัยประชุมสภาในวันที่ 1 พ.ย.นี้ ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ 6 ฉบับและร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับ iLaw มีโอกาสจะนำเข้าสู่ที่ประชุมรัฐสภาพร้อมกันในวาระที่ 1 ส่วนวันเวลาจะเป็นเมื่อใดขึ้นอยู่กับวิป 3 ฝ่ายจะไปหารือกันอีกครั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ