พท. ตั้ง 10 คณะทำงานผนึกกำลังรุ่นสู่รุ่น พร้อมคิดใหม่ทำใหม่ นำปชช.ฝ่าวิกฤติ

ข่าวการเมือง Monday October 12, 2020 16:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) ส่งสาส์นจากหัวหน้าพรรค เรื่อง "ทิศทางการทำงานของคณะกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย" ในการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ว่า พรรคเพื่อไทยภายใต้การบริหารของคณะกรรมการบริหารชุดนี้ ขอประกาศว่า "เมื่อรัฐบาล ไม่อาจเป็นที่พึ่งหวังได้ พรรคเพื่อไทย จะคิดใหม่ ทำใหม่อีกครั้ง ร่วมกับประชาชน สรรหาโอกาส เพื่อต่อสู้วิกฤติ" โดยพรรคเพื่อไทยจะเริ่มจากการปรับโครงสร้างการทำงานของพรรค เพื่อให้การบริหารจัดการกิจการทั้งภายในองค์กรและประสานกับภายนอก มีศักยภาพที่สอดรับกับสถานการณ์ โดยมีการแบ่งบทบาทหน้าที่ความรับผิดชอบใหม่ ที่สอดคล้องกับพลวัตการเปลี่ยนแปลง เพื่อให้คณะกรรมการบริหารพรรค และผู้ที่มีความรู้ความสามารถ ได้ทำหน้าที่กรรมการในองค์กรนำของพรรค ร่วมคิด ร่วมประสาน ทำงานกับแนวร่วมและเครือข่ายในทุกระดับ เพื่อสร้างทางเลือกและสรรหาโอกาสในการต่อสู้กับวิกฤติความมั่นคงทุกด้านของประเทศ

พรรคเพื่อไทยจะร่วมกับประชาชน ช่วยกันหาวิธีรับมือมหาวิกฤติเศรษฐกิจครั้งใหญ่ที่กำลังมาถึง พบกับทีมเศรษฐกิจ พรรคเพื่อไทย ในงาน "เพื่อไทย Talk" เรื่อง "คิดใหม่ ทำใหม่ กู้มหาวิกฤติเศรษฐกิจไทย" ในวันที่ 21 ต.ค.63

สำหรับประเด็นปัญหาหลักที่พรรคเพื่อไทยจะเร่งให้ความสำคัญ มี 3 เรื่องหลัก คือ

1) การแก้ไขปัญหาวิกฤติเศรษฐกิจ เราจะร่วมมือกับประชาชนและภาคธุรกิจ ค้นหาและสร้างโอกาสใหม่ให้แก่ SME นำความคิดริเริ่มจากบริษัทของคนรุ่นใหม่มาขยายผล ช่วยธุรกิจให้ปรับตัวสู่การค้าขายแบบ New Normal รวมถึงการใช้เทคโนโลยีในภาคเกษตรเพื่อเป็นอาหาร ที่เราจะนำประสบการณ์ที่สำเร็จแล้วมาถ่ายทอด เพื่อพลิกฟื้นเศรษฐกิจของประเทศให้กลับคืนมาอีกครั้ง เราจะเตรียมการร่วมกับประชาชน เพื่อรับมือการเปลี่ยนแปลง ผ่านนโยบายที่ชัดเจน เช่น ทิศทางการส่งเสริมการลงทุนในทุกภาคของการลงทุน และนโยบายภาษี รวมทั้งอีกหลายนโยบายจากประสบการณ์ของเราที่สามารถสร้าง "ประชาธิปไตยกินได้" กลับมาอีกครั้ง

2) การร่วมขับเคลื่อนกับเครือข่ายทุกภาคส่วนในการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้เป็นประชาธิปไตย รวมทั้งการผนึกกำลังร่วมกับกลุ่มพลังฝ่ายประชาธิปไตยของประชาชน ส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งในทุกระดับเริ่มจากการเลือกตั้งท้องถิ่นที่จะเกิดขึ้นในเร็ววันนี้ เพื่อทวงคืนอำนาจของประชาชนจากการสืบทอดอำนาจของฝ่ายรัฐประหาร ผ่านกลไกการเลือกตั้งที่ยุติธรรม

3) การแก้ไขปัญหาทางด้านการศึกษา และการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ของประเทศ สร้างรากฐานการพลิกเปลี่ยนประเทศในระยะยาว โดยเราจะร่วมกับประชาชน ผลักดันการปฏิรูประบบการศึกษาให้เท่าทันพัฒนาการด้านเทคโนโลยี สร้างโอกาสการเข้าถึงการศึกษาอย่างเป็นธรรม สร้างพื้นฐานเรียนรู้ภาษาอังกฤษและภาษาต่างประเทศให้เข้มแข็ง เพื่อเปิดประตูการเรียนรู้ค้นคว้าด้วยตัวเองในโลก internet ส่งเสริมเสรีภาพในการเรียนรู้ ปลดปล่อยพลังความริเริ่มสร้างสรรค์ รวมถึงการจัดการกับโครงสร้างการกระจายอำนาจออกจากราชการส่วนกลาง ร่วมกับท้องถิ่นที่มีศักยภาพ

พรรคเพื่อไทยยังคงยึดหลักการกระจายอำนาจ และการระดมทรัพยากรบุคคลระดับต่างๆ ของพรรคอย่างเต็มที่ ผนึกกำลัง "จากรุ่นสู่รุ่น" นำบทเรียนประสบการณ์ความรู้ของ "รุ่นผู้ใหญ่" กับศักยภาพความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ ความทันสมัยของการใช้ทักษะทางด้านเทคโนโลยี องค์ความรู้ที่กว้างไกลของ "คนรุ่นใหม่" เป็นสองกระแสพลังภายในพรรค ร่วมกันทำงาน รับฟังและนำความต้องการของประชาชน บุคคลสาธารณะ สื่อมวลชน มาสร้างและขับเคลื่อนแนวทางเชิงนโยบายใหม่ๆ เพื่อแก้ไขปัญหาให้กับพี่น้องประชาชน

ดังนั้น พรรคเพื่อไทย จึงได้มีการตั้งคณะทำงาน 10 ด้าน ผนึกกำลังจากรุ่นสู่รุ่น เดินหน้าแก้ไขปัญหา สรรหาโอกาส นำพาประชาชนฝ่าวิกฤติ ประกอบด้วย

1) คณะทำงานกิจการสภา ผู้รับผิดชอบ นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรค , นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรค และ นายสุทิน คลังแสง รองหัวหน้าพรรค และประธานวิปฝ่ายค้าน โดยมี น.ส.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ เป็นเลขานุการ

2) คณะทำงานด้านเศรษฐกิจ เนื่องจากปัญหาเศรษฐกิจมีความรุนแรงและจำเป็นต้องรวบรวมบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถในหลากหลายมิติเศรษฐกิจ พรรคจึงมอบหมายให้นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง และนายพิชัย นริพทะพันธุ์ รองหัวหน้าพรรค มาช่วยกันรับผิดชอบในมิติต่างๆ

3) คณะทำงานด้านนโยบายและวิชาการผู้รับผิดชอบ มีนายนพดล ปัทมะ เป็นหลัก และให้ นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รองเลขาธิการพรรค เป็นเลขานุการ

4) คณะทำงานด้านการสื่อสารการเมือง และกองโฆษก ผู้รับผิดชอบ นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองหัวหน้าพรรค และ น.ส.อรุณี กาสยานนท์ โฆษกพรรค

5) คณะทำงานด้านการพัฒนาฐานสมาชิก ผู้รับผิดชอบ นายทนุศักดิ์ เล็กอุทัย ผู้อำนวยการพรรค สำหรับศูนย์ข้อมูลสมาชิก : นายจักรพงษ์ แสงมณี นายทะเบียนสมาชิกพรรค

6) คณะทำงานพัฒนาพื้นที่เลือกตั้ง ผู้รับผิดชอบ นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรค และนายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรค โดยจะจัดแบ่งโซนภาคเพื่อบริหารจัดการเขตเลือกตั้ง และจะมอบหมายให้มีกรรมการบริหารพรรคมาช่วยทำงานในพื้นที่ที่ตนถนัด

7) คณะทำงานบริหารและพัฒนากิจการพรรค ผู้รับผิดชอบ นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรค และนายทนุศักดิ์ เล็กอุทัย ผู้อำนวยการพรรค

8) คณะทำงานด้านกฎหมาย ผู้รับผิดชอบ นายชูศักดิ์ ศิรินิล รองหัวหน้าพรรค

9) คณะทำงานด้านต่างประเทศ ผู้รับผิดชอบ นางนลินี ทวีสิน

10) คณะทำงานเครือข่ายและแนวร่วมกลุ่มวิชาชีพต่างๆ ผู้รับผิดชอบ นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรค และนายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรค

ส่วนท่าทีของพรรคต่อการชุมนุมของคณะราษฎรในวันที่ 14 ต.ค.นี้ นายสมพงษ์ กล่าวว่า เป็นเรื่องของปัจเจกบุคคล ใครที่อยากไปร่วมการชุมนุมก็ถือเป็นสิทธิ ในส่วนของคณะกรรมทำงานติดตามการชุมนุมของกรรมาธิการ (กมธ.) การปกครอง สภาฯ นั้น ครั้งนี้ไม่ได้มีนโยบายที่จะให้คณะทำงานเข้าไปสังเกตการณ์

สำหรับการเตรียมการเลือกตั้งท้องถิ่น นายประเสริฐ กล่าวว่า เบื้องต้น พรรคเตรียมตั้งคณะอำนวยการเลือกตั้งท้องถิ่นในทุกระดับ ซึ่งหัวหน้าพรรคจะเป็นประธานคณะ และเลขาธิการพรรคจะรับหน้าที่เลขานุการคณะ เพื่อให้พร้อมทำงานทันทีที่มีพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้งท้องถิ่น

และพรรคเพื่อไทย เตรียมจัดสัมมนา ส.ส. ของพรรค เพื่อระดมความคิดเห็นหลังจากที่มีการปิดสมัยประชุมสภา และ ส.ส. ได้ไปลงพื้นที่รับฟังข้อเรียกร้องจากประชาชนมา รวมทั้งเตรียมความพร้อมเรื่องการทำงานของ ส.ส. ทั้งในและนอกสภา โดยคาดว่าจะจัดช่วงสิ้นเดือนตุลาคมนี้ ก่อนที่จะเปิดสมัยประชุมในเดือนพฤศจิกายน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ