เพื่อไทย-ก้าวไกล วอนรัฐหยุดละเมิดสิทธิประชาชนเปิดทางชุมนุมโดยสันติ-ปล่อย 21 แกนนำ

ข่าวการเมือง Wednesday October 14, 2020 12:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกล เรียกร้องรัฐบาลหยุดการละเมิดสิทธิและเสรีภาพของประชาชนที่ออกมาเคลื่อนไหวชุมนุม เพราะเป็นการชุมนุมโดยสันติ พร้อมทั้งขอให้ปล่อยตัวแกนนำที่ถูกควบคุมตัวทั้ง 21 คน โดยหวังว่าเจ้าหน้าที่จะควบคุมสถานการณ์วันนี้ไม่ให้เกิดเหตุการณ์บานปลายจนกลายเป็นน้ำผึ้งหยดเดียว

นายภูมิธรรม เวชยชัย แกนนำพรรคเพื่อไทย โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กว่า รำลึก 14 ตุลา ฤาประวัติศาสตร์กำลังซ้ำรอยเดิม เมื่อรัฐกำลังใช้อำนาจละเมิดสิทธิของนักศึกษาและประชาชนในระหว่างการชุมนุมอีกครั้ง

วันนี้ พวกเรารำลึกถึงจิตวิญญาณและเจตจำนง ของการต่อสู้ 14 ตุลาคม 2516 ท่ามกลางการแสดงออกและการเรียกร้องของกลุ่มนักศึกษาประชาชนที่ให้รัฐคืนความเป็นประชาธิปไตย และคืนอำนาจกลับมาให้ประชาชน

รัฐบาลต้องหยุดการใช้อำนาจรัฐตามอำเภอใจ หยุดการกระทำที่ผิดรัฐธรรมนูญ และหยุดการกระทำที่ละเมิดหลักนิติรัฐ นิติธรรม รัฐบาลต้องปล่อยตัวผู้ถูกจับกุมคุมขังวานนี้ทั้ง 21 คนทันที เพราะการกระทำของเจ้าหน้าที่รัฐในครั้งนี้ เป็นการกระทำที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายและขัดต่อรัฐธรรมนูญ

เจตนารมณ์ และจิตวิญญาณ 14 ตุลาฯ ยังอยู่ในหัวใจของคนไทย และผู้รักประชาธิปไตยทุกคน และจะไม่ยินยอมให้มีการละเมิด สิทธิ เสรีภาพ และคุกคามประชาชนอีกต่อไป

ด้านนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์หลังจากร่วมรำลึกเหตุการณ์ 14 ตุลาคม 2516 ณ อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา บริเวณแยกคอกวัว ถนนราชดำเนินกลางว่า ส.ส.พรรคก้าวไกลทุกคนได้เตรียมเอกสารพร้อมให้ความช่วยเหลือผู้ชุมนุมหากถูกควบคุมตัว หลังจากได้เข้าขอประกันตัวแกนนำทั้ง 21 คนที่ถูกจับกุมตัวไปเมื่อคืนวานนี้ แต่ยังไม่ได้รับการประกันตัว และหากถูกส่งตัวไปฝากขังก็จะไปให้ความช่วยเหลือ

สำหรับการชุมนุมของคณะราษฎร 2563 ในวันนี้ ตนเองและส.ส.ของพรรคก้าวไกลจะมาร่วมสังเกตุการณ์และปกป้องพลเมืองที่มาชุมนุมตามสิทธิมนุษยชน เพื่อไม่ให้เกิดเหุตุการณ์น้ำผึ้งหยดเดียว เพราะกลุ่มผู้ชุมนุมที่ประกอบด้วยนิสิตนักศึกษาและประชาชนได้พิสูจน์มาแล้วหลายครั้งในอดีตที่มีการชุมนุมมาในช่วง 4-5 เดือนว่าต้องการชุมนุมโดยสงบ หลีกเลี่ยงการปะทะ ทุกครั้งที่เกิดเหตุการณ์ที่เกือบจะมีการปะทะกันก็มาจากการยั่วยุและคุกคามจากรัฐ จึงขอให้ผู้มีอำนาจมีสติ เปิดโอกาสให้มีการชุมนุมอย่างสันติ เพราะทั้งสองฝ่ายคงไม่อยากเห็นคนไทยด้วยกันล้มตาย จึงขอฝากความหวังให้เจ้าหน้าที่ควบคุมไม่ให้มีเหตุการณ์บานปลาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ