(เพิ่มเติม) คณะราษฎรล้อมทำเนียบฯ เตรียมปักหลักชุมนุมค้างคืนยืดเยื้อ

ข่าวการเมือง Wednesday October 14, 2020 18:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มผู้ชุมนุมคณะราษฎร 2563 สามารถฝ่าแนวกั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจบริเวณสะพานชมัยมรุเชษฐ์ ถ.พิษณุโลก หน้าทำเนียบรัฐบาลเข้ามาได้แล้วเข้าประชิดรั้วทำเนียบรัฐบาลเมื่อเวลาประมาณ 18.10 น. โดยหัวขบวนอยู่บริเวณหน้าสำนักงาน ก.พ. มุ่งหน้าไปยัง ถ.ราชดำเนินนอก คาดว่าจะมีการปักหลักในบริเวณภายนอกทำเนียบรัฐบาลเพื่อตั้งเวทีปราศรัยและชุมนุมค้างคืน

แกนนำกลุ่มผู้ชุมนุมที่เคลื่อนมาด้วยรถบรรทุกใหญ่เคลื่อนขบวนที่บริเวณประตูด้านหน้าทำเนียบรัฐบาลเพื่อจัดระเบียบมวลชน และคาดว่าจะปักหลักชุมนุมในบริเวณดังกล่าว โดยมีมวลชนจำนวนมากล้อมรถไว้ ซึ่งแกนนำประกาศว่าจะปักหลักชุมนุมค้างคืนและอาจจะยืดเยื้ออย่างน้อย 3 วันขึ้นกับจำนวนของกลุ่มผู้ชุมนุม เพื่อยืนยันข้อเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธฺ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีลาออกจากตำแหน่ง, ให้มีการเปิดประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญเพื่อรับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับของประชาชนที่จะต้องตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) ขึ้นมายกร่างฉบับใหม่ทั้งฉบับ และการปฏิรูปสถาบันฯ

ผู้ชุมนุมอีกส่วนหนึ่งพยายามเคลื่อนต่อไปเพื่อปิดล้อมทำเนียบรัฐบาลด้วยการเดินออกจาก ถ.พิษณุโลก หน้าทำเนียบรัฐบาล กระจายไปอยู่บน ถ.ราชดำเนินนอก พร้อมกับเดินชูสามนิ้วให้กลุ่มเสื้อเหลืองที่เดินทางด้วยรถบัสเตรียมเดินทางกลับ

ทั้งนี้ แกนนำของกลุ่มคณะราษฎร ได้พยายามขอให้ผู้ชุมนุมเดินกลับเข้ามายัง ถ.พิษณุโลก หน้าทำเนียบรัฐบาล ซึ่งเป็นพื้นที่ที่กลุ่มผู้ชุมนุมตั้งใจปักหลักค้างคืน แต่ก็ยังไม่สามารถเรียกผู้ชุมนุมให้กลับมาได้ โดยการ์ดได้พยายามกันไม่ให้มวลชนเดินพ้นจากแนวแยกมิสกวัน เนื่องจากเกรงว่าจะกีดขวางการจราจรบน ถ.ราชดำเนินนอก

นายอานนท์ นำภา แกนนำกลุมผู้ชุมนุมประกาศบนรถปราศรัยว่า คืนนี้ให้อยู่ร่วมชุมนุมค้างคืนกันอย่างต่อเนื่อง เพราะจะมีการประกาศกิจกรรมต่าง ๆ ที่จะดำเนินการในช่วงต่อไป

ขณะที่กลุ่มประชาชนปกป้องสถาบัน นำโดยอดีตพุทธอิสระ ได้ประกาศยุติการชุมนุมบริเวณสะพานมัฆวานรังสรรค์หลังจากเฝ้ารับเสด็จพระราชดำเนินของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและพระบรมวงศานุวงศ์เสร็จสิ้นลงแล้ว โดยกลุ่มผู้ชุมนุมได้ร่วมกันร้องเพลงสรรเสริญพระบารมีเป็นสัญลักษณ์ก่อนสลายการชุมนุม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ