ฝ่ายค้านเร่งจัดหาทนายช่วยเหลือแกนนำที่ถูกควบคุมตัวจากเหตุสลายการชุมนุม

ข่าวการเมือง Thursday October 15, 2020 14:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตัวแทนพรรคร่วมฝ่ายค้าน ได้แก่ นายพิธา ลิ้มเจริญ หัวหน้าพรรคก้าวไกล นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล นายทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรคประชาชาติ และนายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย เดินทางไปที่กองบังคับการตำรวจตระเวนชายแดน ภาคที่ 1 เพื่อติดตามสถานการณ์และดำเนินการช่วยเหลือแกนนำและกลุ่มผู้ชุมนุมที่ถูกควบคุมตัวจากการสลายการชุมนุมเมื่อคืนที่ผ่านมา

นายพิธา กล่าวว่า พรรคร่วมฝ่ายค้านจำนวนหนึ่ง จะดำเนินการนำหลักทรัพย์เพื่อช่วยประกันตัวผู้ที่ถูกควบคุมตัว ทั้งนี้ จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ขอตั้งคำถามถึงความชอบธรรมในการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่รัฐ ทั้งๆ ที่เมื่อคืน แกนนำได้พยายามลดความตึงเครียดลงและประกาศพร้อมที่จะยุติการชุมนุมลงชั่วคราว แต่ก็ยังเกิดเหตุการณ์สลายการชุมนุมเมื่อเช้ามืด

"ตอนนี้ได้ประสานทางทนายความ เพื่อเข้าไปดำเนินการช่วยเหลือผู้ที่ถูกคุมตัวในกองบังคับการตำรวจตระเวนชายแดนภาค 1 เข้าใจว่ามีผู้ถูกควบคุมตัวมีทั้งสิ้น 23 คน เป็นนักศึกษา 7 คน ซึ่งอยู่ที่นี่ 21 คน โดยจะถูกส่งไปจังหวัดเชียงใหม่ 2 คน อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีความชัดเจนถึงจำนวนผู้ถูกจับกุมที่แน่ชัด และยังไม่ทราบว่าผู้มีอำนาจได้ดำเนินการอย่างไรบ้าง สำหรับสถานการณ์ภายในกองบังคับการฯ เวลานี้มีทนาย 4 คน ซึ่งยังไม่เพียงพอต่อจำนวนบุคคลที่ถูกควบคุมตัว ในฐานะส.ส.คงต้องดูต่อไปว่าจะสามารถใช้กระบวนการทางรัฐสภาในการช่วยเหลือได้อย่างไรได้บ้าง" นายพิธากล่าว

ด้านนายชัยธวัช กล่าวว่า พรรคก้าวไกล ขอตั้งคำถามถึงความชอบธรรมและเหตุผลในการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงว่ามีเหตุผลชอบธรรมเพียงใด การอ้างว่าเกิดจากการชุมนุมที่ไม่สงบของนักศึกษา ไม่น่าจะสอดคล้องกับความเป็นจริง เพราะจะเห็นได้ว่าตลอดทั้งวันในการชุมนุม มีความอดทนอดกลั้นจากการถูกยั่วยุและใช้แนวทางที่สันติมาโดยตลอด รวมถึงมีการหลีกเลี่ยงเส้นทางไม่ให้กระทบต่อขบวนเสด็จ แต่เรื่องนี้ก็ถูกหยิบยกมาเป็นข้อกล่าวอ้างที่สำคัญเพื่อประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ทั้งที่แกนนำได้มีการประสานกับทางตำรวจมาตลอดเพื่อหลีกเลี่ยง และเมื่อถึงเวลาทุกคนก็ไม่ได้เข้าไปขัดขวางขบวน ดังนั้นเจ้าหน้าที่ควรจะมีความชัดเจนในการจับกุมรวมถึงข้อกล่าวหาด้วย

นายชัยธวัช กล่าวด้วยว่า ได้ติดต่อกับทนายอานนท์ นำภา หนึ่งในแกนนำที่ถูกควบคุมตัว โดยนายอานนท์ ระบุว่า กำลังถูกควบคุมตัวไปเชียงใหม่โดยการนั่งเฮลิคอปเตอร์ ทำให้มีความกังวล เนื่องจากเจ้าหน้าที่ไม่อนุญาตให้พาผู้ติดตามและทนายความไปด้วย ซึ่งนายชัยธวัช ได้ตั้งคำถามด้วยว่าการใช้อำนาจที่ไม่มีความชัดเจนของรัฐแบบนี้ ก็คือการทำรัฐประหารเงียบใช่หรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ