ซูเปอร์โพลเผยคนรับไม่ได้ม็อบคุกคามจาบจ้วงสถาบัน-ให้จนท.ใช้กม.เคร่งครัด

ข่าวการเมือง Thursday October 15, 2020 15:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) นำเสนอผลสำรวจภาคสนาม เรื่อง ความรู้สึกประชาชนกับม็อบ 14 ตุลาคม พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ 88.8% รู้สึกแย่ รับไม่ได้ กับม็อบประชาธิปไตยพาคนลงถนน 14 ตุลาคม ในขณะที่มีเพียง 11.2% ไม่รู้สึกแย่เลย

เมื่อถามถึงความรู้สึกประชาชนกับม็อบประชาธิปไตยละเมิดกฎหมาย พบว่าประชาชนส่วนใหญ่หรือ 95.4% รู้สึกแย่ รับไม่ได้ ในขณะที่เพียง 4.6% ไม่รู้สึกแย่เลย นอกจากนี้ ประชาชนส่วนใหญ่หรือ 98.9% รู้สึกแย่ รับไม่ได้ กับม็อบประชาธิปไตยหยาบคาย คุกคาม จาบจ้วงล่วงละเมิดสถาบัน เสาหลักของชาติ ในขณะที่เพียง 1.1% ที่ไม่รู้สึกแย่เลย

นอกจากนี้ ประชาชนส่วนใหญ่ 95.1% รู้สึกแย่ รับไม่ได้ กับม็อบประชาธิปไตย ซ้ำเติมวิกฤตเศรษฐกิจและวิกฤตโควิด เพิ่มทุกข์ยากและความเดือดร้อนของประชาชน ในขณะที่ 4.9% ไม่รู้สึกแย่เลย นอกจากนี้ ส่วนใหญ่หรือ 93.5% รู้สึกแย่ รับไม่ได้ กับ ม็อบประชาธิปไตยใช้โซเชียลบริษัทข้ามชาติ บิดเบือนข้อมูล สาดสี สร้างแตกแยกคนในชาติ ทำลายความสงบสุขคนไทย ในขณะที่ 6.5% ไม่รู้สึกแย่เลย

เมื่อถามถึง ความเห็นของประชาชนต่อความจำเป็นของเจ้าหน้าที่ บังคับใช้กฎหมาย จัดการคนทำผิดกฎหมาย ทุกคดีเคร่งครัด พบว่า ส่วนใหญ่ 96.5% เห็นถึงความจำเป็นของเจ้าหน้าที่ บังคับใช้กฎหมาย จัดการคนทำผิดกฎหมาย ทุกคดีเคร่งครัด ทำให้บ้านเมืองสงบสุขคืนมาโดยเร็ว ในขณะที่ 3.5% ไม่เห็นถึงความจำเป็นเลย

นอกจากนี้ ประชาชนส่วนใหญ่ 97.2% รู้สึกกังวลม็อบ 14 ตุลาคม ซ้ำเติมวิกฤตโควิด แหล่งแพร่ระบาดโควิด ซ้ำเติมวิกฤตเศรษฐกิจและปัญหาปากท้องของประชาชน ในขณะที่เพียง 2.8% ไม่กังวลเลย ที่น่าสนใจคือ ส่วนใหญ่ 96.4% ระบุ ม็อบประชาธิปไตยไม่ใช่ทางออก แต่แก้วิกฤตเศรษฐกิจ วิกฤตโควิด ร่วมมือกันแก้ปัญหาคือทางออก ในขณะที่ 3.6% ระบุ ม็อบประชาธิปไตยคือทางออก

อนึ่ง ผลสำรวจดังกล่าวมาจากกรณีศึกษาประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ โดยดำเนินโครงการทั้งการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) และการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) จำนวน 1,831 ตัวอย่าง ดำเนินโครงการระหว่าง 14 - 15 ตุลาคม 2563


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ