ปชป.ยังไม่ได้พิจารณาปมเปิดสภาฯ สมัยวิสามัญแก้การเมือง ชี้มีกม.ดูแลอยู่แล้ว

ข่าวการเมือง Friday October 16, 2020 11:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นัดพิเศษในวันนี้เพื่อพิจารณาการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ซึ่งมีเพียงวาระเดียวตามที่ประกาศจะต้องได้รับความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีภายใน 3 วัน

ส่วนข้อเรียกร้องของพรรคร่วมฝ่ายค้าน ที่ขอให้พรรคประชาธิปัตย์สนับสนุนในการเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญหารือทางออกการชุมนุมนั้น นายจุรินทร์ กล่าวว่า พรรคประชาธิปัตย์ยังไม่ได้พิจารณาเรื่องเปิดสภาสมัยวิสามัญ เพราะตามข้อเท็จจริงแล้วสภาฯ จะเปิดสมัยประชุมสามัญในอีก 2 สัปดาห์อยู่แล้ว แต่เรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องของฝ่ายความมั่นคงเป็นผู้ดำเนินการ มีกฎหมายชัดเจนอยู่แล้ว

นายจุรินทร์ ระบุว่า กลไกสภาก็เป็นทางออกหนึ่ง รัฐสภาควรเป็นเวทีหาทางออกให้กับประเทศ โดยเฉพาะการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่เป็นเงื่อนไขหนึ่งที่สำคัญ อย่างน้อย 3 ฝ่ายที่ควรจะมีความเห็นร่วมกันทั้ง ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาล ฝ่ายค้าน และวุฒิสมาชิก

สำหรับการแก้ไขธรรมนูญเป็นอีกประเด็นหนึ่งที่จะได้มีการพิจารณาเมื่อเปิดประชุมสมัยประชุมสามัญในเดือนพ.ย.นี้ ซึ่งจุดยืนของพรรคประชาธิปัตย์ชัดเจนว่าสนับสนุนให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อความเป็นประชาธิปไตยยิ่งขึ้น ส่วนความเห็นที่จะต้องไปทำประชามติก่อนหรือไม่นั้น ชัดเจนตามรัฐธรรมนูญว่าหากต้องแก้มาตรา 256 ไม่ได้บังคับว่าจะต้องไปทำประชามติ แต่บังคับว่าหลังผ่านความเห็นชอบของรัฐสภาแล้วจะต้องทำประชามติ จึงเห็นว่าไม่จำเป็นที่จะต้องทำประชามติก่อน

นายจุรินทร์ ปฏิเสธยังไม่เคยได้ยินกระแสการจัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติในขณะนี้ เท่าที่เคยมีมา รัฐบาลแห่งชาติจะมีในสถานการณ์สงครามในสภาวะไม่ปกติ หรือในสภาวะปกติที่บ้านเมืองไม่สามารถเดินหน้าต่อไปได้ แต่ปัจจุบันไทยปกครองด้วยระบบประชาธิปไตย ระบบรัฐสภาอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุข ซึ่งขณะนี้ระบบรัฐสภายังสามารถเดินหน้าไปได้ ยังไม่ได้ถึงทางตันหรือไม่มีทางไปแต่อย่างใด

ส่วนการชุมนุมที่มีลักษณะคล้ายฮ่องกงโมเดลนั้น นายจุรินทร์ กล่าวว่า ขอให้ไปใช้โควิดโมเดล เชื่อว่าทุกฝ่ายร่วมมือกันใช้เป็นแนวทางคลี่คลายสถานการณ์และปัญหาของประเทศทุกอย่างจะเดินไปได้ เพราะนอกจากไทยจะประสบปัญหาเศรษฐกิจแลัวยังมีปัญหาการเมืองซ้ำขึ้นไปอีก แต่เราประสบความสำเร็จในการแก้ไขปัญหาโควิด นอกจากมาตรการที่ถูกต้องของรัฐบาลแล้ว ความร่วมมือของทุกฝ่ายก็มีส่วนสำคัญ

"โควิดโมเดลได้พิสูจน์แล้วว่าประเทศไทยประสบความสำเร็จจนเป็นที่ยอมรับของทั่วโลก" นายจุรินทร์ กล่าว

ด้านนายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า วันนี้นายกรัฐมนตรีได้เรียกประชุมครม.นัดพิเศษ ซึ่งคาดว่าจะเป็นการหารือและรับฟังความคิดเห็นของพรรคร่วมรัฐบาลในการหาทางออกและการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นในขณะนี้ โดยเชื่อว่าภายหลังการประชุมเสร็จสิ้น จะได้ทราบแนวทางที่ชัดเจนจากนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีว่าจะมีแนวทางแก้ไขปัญหาอย่างไรบ้าง

ส่วนข้อเสนอทางออกให้มีการจัดตั้งรัฐบาลแห่งชาตินั้น นายวราวุธ กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องรับฟังความคิดเห็นจากหลากหลายฝ่ายว่ามีข้อเสนอและแนวทางอย่างไร ซึ่งส่วนตัวไม่อยากแสดงความคิดเห็นในช่วงที่สถานการณ์มีความละเอียดอ่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ