(เพิ่มเติม) นายกฯ ยืนยันไม่ลาออก ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินเพื่อให้บ้านเมืองมีเสถียรภาพ

ข่าวการเมือง Friday October 16, 2020 12:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหมแถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นัดพิเศษ โดยยืนยันว่า ไม่ลาออกจากตำแหน่งตามข้อเรียกร้องของกลุ่มคณะราษฎร 2563

"ไม่ออก...ผมทำผิดอะไร" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

พร้อมระบุว่า ที่ประชุมครม.วันนี้เห็นชอบการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงในเขตท้องที่กรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นไปตามกระบวนการทางกฎหมายที่ต้องเสนอครม.ขอความห็นชอบใน 3 วัน เพื่อให้อำนาจเจ้าหน้าที่ จากเดิมที่ใช้กฎหมายชุมนุมปกติ ทั้งนี้ รัฐบาลมุ่งหวังให้บ้านเมืองมีเสถียรภาพ สอดคล้องสถานการณ์โควิด-19 ด้วย โดยจะประกาศใช้ให้สั้นที่สุดเพียง 1 เดือน

การประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินฯ เพื่อให้การแก้ไขปัญหาต่างๆ มีความคืบหน้า ทั้งมาตรการป้องกันโควิด มาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากโควิด การเจรจาการค้าทั้งระดับทวิภาคีและพหุภาคี โดยขอให้ทุกคนช่วยกันดูแลให้บ้านเมืองสงบสุข เป็นห่วงผู้บริสุทธิ์ ขอให้ผู้ปกครองดูแลลูกหลานอย่าทำผิดกฎหมาย ต้องรักษาสิทธิของคนส่วนใหญ่ด้วย เพราะมีนักธุรกิจร้องเรียนเข้ามาเป็นจำนวนมาก

"จำเป็นต้องประกาศใช้ เพื่อรักษาคนส่วนใหญ่ เรื่องเศรษฐกิจไว้ให้ได้ ต้องรักษาทรัพย์สินประชาชน ทำให้ทุกอย่างเสียไปทั้งหมด การทำงานทำด้วยความยากลำบาก...รัฐบาลมุ่งหวังให้สั้นที่สุดแค่ 1 เดือน หรือน้อยกว่านั้น ถ้าสถานการณ์คลี่คลายได้เร็ว" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

สำหรับการประกาศเคอฟิวส์หรือกฎอัยการศึกนั้นขึ้นอยู่กับสถานการณ์ ซึ่งมีการกำหนดไว้ในกฎหมาย ตนไม่อยากให้เกิดเหตุรุนแรงขึ้น

"ในส่วนของสภาฯ เดินตามขั้นตอนอยู่แล้ว ไปว่ากันตรงโน้น จะเปิดสภาฯในอีกไม่กี่วันอยู่แล้ว แก้รัฐธรรมนูญ รัฐบาลมีแนวทางอยู่แล้ว ขอให้เป็นไปตามขั้นตอนตามกฎหมาย" พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

นายกรัฐมนตรี ระบุว่า รมว.ต่างประเทศได้ทำความเข้าใจกับต่างประเทศ ถึงเหตุผลและความจำเป็นในการบังคับใช้กฎหมาย พร้อมย้ำว่าใช้มาตรการที่เบาที่สุดแล้ว เมื่อเปรียบเทียบกับต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ