เลขาปธ.สภาฯ ยันพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯไม่กระทบฝ่ายนิติบัญญัติ ยังประชุมตามปกติ

ข่าวการเมือง Friday October 16, 2020 16:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายราเมศ รัตนะเชวง เลขานุการประธานรัฐสภา กล่าวถึงกำลังทหารจากกองพลทหารราบที่ 9 ที่เข้ามาภายในบริเวณรัฐสภา เมื่อวันที่ 15 ต.ค.63 หลังมีประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินร้ายแรงในเขตท้องที่กรุงเทพมหานครว่า การเข้ามาของกองกำลังทหารดังกล่าวเพื่อดูแลความปลอดภัยในสถานที่สำคัญ เป็นไปตามข้อกำหนดของประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินฯ ซึ่งขณะนี้กองกำลังทหารดังกล่าวได้ถอนออกจากพื้นที่อาคารรัฐสภาไปแล้วตั้งแต่เวลา 20.00 น.ของวันเดียวกัน

สำหรับ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินที่ออกมานั้น นายราเมศ กล่าวว่า ไม่ได้มีผลกระทบต่อการทำหน้าที่ของฝ่ายนิติบัญญัติแต่อย่างใด ซึ่งขณะนี้ทางคณะกรรมาธิการทั้งชุดสามัญ และวิสามัญต่างๆ ได้มีการประชุมตามปกติ ขณะเดียวกันทางรัฐบาลหรือฝ่ายความมั่นคงก็ไม่ได้มีการทำหนังสือขอความร่วมมือมายังฝ่ายนิติบัญญัติ เพื่อให้งดการประชุมคณะกรรมาธิการแต่อย่างใด หากจะขอความร่วมมือต้องทำหนังสือแจ้งมาอย่างเป็นทางการ

ส่วนที่ทางคณะกรรมาธิการ (กมธ.) พิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยแก้ไขเพิ่มเติมก่อนรับหลักการ ระบุว่างดการประชุม 2 วัน ตั้งแต่วันที่ 15-16 ต.ค.63 เนื่องจากฝ่ายความมั่นคงขอความร่วมมือให้งดประชุมกรรมาธิการเกี่ยวกับการเมืองนั้น นายราเมศ กล่าวว่า ยังไม่ทราบเรื่องนี้ ซึ่งอาจเป็นการขอความร่วมมือเป็นการเฉพาะก็ได้

ส่วนที่ทาง กมธ.ฯ จะขอขยายระยะเวลาทำงานออกไปอีก 15 วันนั้น นายราเมศ กล่าวว่า เบื้องต้นยังไม่มีหนังสือมาถึงประธานรัฐสภา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ