ตร.ยันไม่สลายชุมนุม แต่เพิ่มความเข้มงวดกันคนไม่ให้เข้า-บีบคนออกจากพื้นที่

ข่าวการเมือง Friday October 16, 2020 18:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) เปิดเผยว่า ตำรวจได้พัฒนาความเข้มข้นในการบังคับใช้กฎหมายไปตามสภาพที่เกิดขึ้น และที่ผ่านมาได้ใช้มาตรการแจ้งเตือนไม่ให้กระทำผิดกฎหมายมาเป็นเวลาพอสมควร และครั้งนี้เป็นครั้งที่ 3 ที่แจ้งเตือนไม่ให้ทำผิดตามกฎหมาย ซึ่งหลังจากนี้ตำรวจจะมีมาตรการเข้มข้นในการบังคับใช้กฎหมายตามอำนาจหน้าที่ที่ได้รับ

"ตำรวจจะมียุทธวิธีกันคนไม่ให้เข้ามาในพื้นที่ชุมนุม ไม่เรียกว่าสลายการชมนุม แต่เป็นการบังคับใช้กฎหมายโดยเคร่งครัด มีหลายวิธี แต่เบื้องต้นคือจะกันคนไม่ให้เข้าพื้นที่...จะปรับสถานการณ์ไปเรื่อยๆ จนกว่าผู้ชุมนุมจะเห็นความสำคัญของกฎหมาย" โฆษก สตช.กล่าว

ส่วนผู้ชุมนุมที่ได้เข้าไปอยู่ในพื้นที่แล้ว ตำรวจจะใช้อำนาจที่มีอยู่เพื่อพยายามให้ประชาชนออกนอกพื้นที่ทันที เพราะถ้ายังอยู่ในพื้นที่ถือว่าทำผิดกฎหมาย

"แยกปทุมวัน เราจะบังคับใช้กฎหมายไม่ให้คนอยู่ในพื้นที่..จะมีการตรวจค้น คัดกรอง พยายามใช้อำนาจบีบให้ออกนอกพื้นที่ ผมขีดเส้นแล้ว ใช้เวลามาพอสมควรตั้งแต่เที่ยงครึ่งแล้ว" พล.ต.ต.ยิ่งยศกล่าว

ทั้งนี้ได้เน้นย้ำประชาชนห้ามให้มีการชุมนุมหรือมั่วสุมตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป รวมถึงการกระทำที่ยั่วยุ หรือมีการชุมนุมกีดขวางการจราจร ขัดคำสั่งเจ้าพนักงาน การใช้เครื่องขยายเสียง ห้ามใช้เครื่องมือสื่อสารในการขยายข่าวที่ทำให้เกิดความเข้าใจผิด ซึ่งมีโทษจำคุก 2 ปี ปรับไม่เกิน 4 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

พร้อมห้ามการใช้เส้นทางคมนาคมดังต่อไปนี้ เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากเจ้าหน้าที่ คือ 1. ถนนพญาไท จากแยกราชเทวี-แยกสามย่าน และ 2. ถนนพระราม 1 จากแยกเฉลิมเผ่า-แยกเจริญผล

รวมทั้งห้ามใช้หรือเข้าไปในอาคารหรือสถานที่ดังต่อไปนี้ ระหว่างเวลา 15.00 น.วันนี้ - 02.00 น.วันพรุ่งนี้ (17 ต.ค.) เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากเจ้าหน้าที่ หรือใช้ในภารกิจของทางราชการเท่านั้น ประกอบด้วย สถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสสยาม สถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสสนามกีฬาแห่งชาติ และสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสราชเทวี รวมถึงสกายวอล์คตั้งแต่สถานีบีทีเอสสยาม ถึงสถานีบีทีเอสสนามกีฬาแห่งชาติ รวมทั้งสถานีรถไฟใต้ดิน MRT สามย่าน

ด้าน พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงแรก รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รอง ผบช.น.) เปิดเผยว่า ตำรวจนครบาลได้มีการปิดจราจรในพื้นที่ที่มีการชุมนุมบริเวณแยกปทุมวัน คือ 1. ถ.พญาไท ตั้งแต่แยกราชเทวี แยกปทุมวัน แยกสามย่าน 2.ถ.พระราม 1 แยกราชประสงค์-เฉลิมเผ่า แต่หากจำนวนผู้ชุมนุมเพิ่มมากขึ้นก็จะพิจารณาปิดการจราจรเพิ่มเติม ซึ่งขณะนี้จะปิดจราจรใน ถ.พญาไท เป็นหลักก่อน

"สรุปว่าบีทีเอสตอนนี้ ขอให้ประชาชนวางแผนประกอบการเดินทางใน 5 สถานี คือ สถานีชิดลม สถานีราชดำริ สถานีสยาม สถานีสนามกีฬา และสถานีราชเทวี ที่รถไฟฟ้าจะไม่จอดรับผู้โดยสาร ส่วนรถไฟใต้ดิน MRT จะมีเพียงสถานีสามย่านสถานีเดียว" รองผบช.น.ระบุ

ด้าน พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองโฆษก สตช. ย้ำเตือนไม่ให้มีการใช้โซเชียลมีเดียปลุกปั่น ยุยงให้เข้าร่วมชุมนุม หรือทำให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อย รวมถึงการโพสต์บิดเบือนสร้างข่าวปลอมต่างๆ และการโพสต์รูปตัวเองขณะเข้าร่วมการชุมนุม ก็ถือว่าเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายเช่นกัน

"การโพสต์ เช็คอิน แล้วมีรูปตัวเองมาร่วมการชุมนุม อย่ามองว่าโก้เก๋หรือสามารถทำได้ เพราะเท่ากับเป็นการรับสารภาพ โดยนำพยานหลักฐานที่ตัวเองถ่ายรูปโพสต์สู่สังคมออนไลน์ ซึ่งเป็นการละเมิดข้อกฎหมายตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และหากการกระทำไปเข้าข่ายองค์ประกอบความผิดในกฎหมายอื่น เช่น พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ก็จะมีโทษด้วยเช่นกัน" รองโฆษก สตช.ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ