ม็อบราษฎรทุกจุดยุติชุมนุม 2 ทุ่ม ภาพรวมเรียบร้อยดี ไร้เหตุการณ์รุนแรง

ข่าวการเมือง Sunday October 18, 2020 20:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การชุมนุมของแนวร่วมกลุ่มราษฎรบริเวณจุดสำคัญต่างๆ ในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล เช่น อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ, แยกอโศกมนตรี, ท่ารถตู้ต่างจังหวัด บริเวณฟิวเจอร์ปาร์ค รังสิต และแยกสาครเกษม ย่านพุทธมณฑลสาย 4 ได้ประกาศยุติการชุมนุมลงแล้วเมื่อเวลา 20.00 น. ตามการนัดหมายของแกนนำกลุ่มราษฎร ในขณะที่ยังไม่มีการประกาศว่าวันพรุ่งนี้ (19 ต.ค.) แกนนำกลุ่มราษฎรจะนัดชุมนุมกันที่ไหนและเวลาใด โดยผู้ชุมนุมกำลังเริ่มทยอยออกจากพื้นที่ และเริ่มเปิดการจราจรให้เข้าสู่สภาพปกติ

สำหรับภาพรวมการชุมนุมวันนี้ของประชาชนและแนวร่วมกลุ่มราษฎรที่กระจายไปหลายจุด ทั้งในกรุงเทพฯ ปริมณฑล และอีกหลายจังหวัดนั้น ประชาชนต่างทยอยเดินทางไปชุมนุมตามสถานที่และเวลาที่แกนนำนัดหมายไว้ ซึ่งส่วนใหญ่จะเริ่มในเวลาประมาณ 16.00 น.และ 17.00 น. ภาพรวมเป็นไปได้ด้วยความเรียบร้อย แม้ในบางจุดของการชุมนุมอาจจะมีการสื่อสารที่ผิดพลาด และเป็นเหตุให้มีปากเสียง หรือการกระทบกระทั่งกันบ้างระหว่างผู้ชุมนุมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจที่มาช่วยอำนวยความสะดวกด้านการจราจรและการดูแลความปลอดภัยให้แก่ผู้ชุมนุม แต่สถานการณ์ในภาพรวมก็ไม่ได้มีความรุนแรงใดๆ เกิดขึ้น

การชุมนุมในแต่ละจุดวันนี้จะมีลักษณะที่เหมือนกัน คือไม่มีใครเป็นแกนนำ ไม่มีการตั้งเวทีปราศรัย โดยจะมีเพียงการให้แนวร่วมที่ต้องการปราศรัยได้พูดผ่านโทรโข่งเท่านั้น ข้อเรียกร้องสำคัญยังคงชูใน 3 เรื่อง คือ ต้องการให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีลาออก, ต้องการให้แก้รัฐธรรมนูญ และการปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ พร้อมกับขอให้ตำรวจปล่อยตัวแกนนำทุกคนที่ถูกควบคุมตัวอยู่ ขณะที่การรักษาความปลอดภัยของกลุ่มผู้ชุมนุมในแต่ละที่ ได้มีการจัดตั้งทีมการ์ดเป็นของตัวเอง เพื่อคอยดูแลความสงบเรียบร้อยให้แก่ผู้ชุมนุม รวมทั้งหาข่าวในพื้นที่ เพื่อสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องให้แก่ผู้ชุมนุม

ด้านกองอำนวยการร่วมแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรง (กอร.ฉ.) โดย พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รอง ผบช.น.) แถลงว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังอำนวยความสะดวกด้านการจราจรและอำนวยความสะดวกเพื่อให้ผู้ชุมนุมออกจากพื้นที่ หลังจากที่แกนนำกลุ่มราษฎรได้ประกาศยุติการชุมนุมเมื่อเวลา 20.00 น.ที่ผ่านมา รวมทั้งกำลังประสานกับผู้ให้บริการรถไฟฟ้า เพื่อเปิดให้บริการประชาชนได้ตามปกติโดยเร็วต่อไป จากที่มีการปิดให้บริการชั่วคราวของรถไฟฟ้า BTS และรถไฟใต้ดิน MRT รวมทั้งหมด 20 สถานีที่อยู่ใกล้เคียงพื้นที่การชุมนุมรวมตั้งแต่เวลา 14.30 น.

ส่วนการชุมนุมที่อาจเกิดขึ้นอีกในวันอื่นๆ นั้น พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวว่า มาตรการของเจ้าหน้าที่ตำรวจยังคงต้องรักษาความสงบเรียบร้อยเพื่อให้การชุมนุมมีผลกระทบกับประชาชนอื่นๆ น้อยที่สุด ขณะเดียวกันจะต้องวางกำลังเจ้าหน้าที่ทั้งในและนอกเครื่องแบบเพื่อป้องกันเหตุร้าย และป้องกันมือที่สามที่อาจจะเข้ามาสร้างความวุ่นวายให้เกิดกับการชุมนุมได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ