กอร.ฉ. ยันยังไม่มีคำสั่งปิดสื่อ-ไม่มีนโยบายจำกัดสิทธิเสรีภาพสื่อ

ข่าวการเมือง Monday October 19, 2020 12:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.ท.จารุวัฒน์ ไวศยะ ผู้ช่วย ผบ.ตร.แถลงในนามกองอำนวยการร่วมแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรง (กอร.ฉ.) กรณีมีคำสั่งหัวหน้าผู้รับผิดชอบในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรง ที่ 4/2563 เรื่อง ให้ตรวจสอบและให้ระงับการออกอากาศรายการที่มีลักษณะตามข้อ 2 ของข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 ประกอบมาตรา 11 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินว่า กอร.ฉ.ไม่มีนโยบาย/คำสั่ง ที่จะจำกัดสิทธิเสรีภาพของสื่อ และยังไม่มีการสั่งปิดสื่อ เป็นเพียงการจัดการข้อมูลข่าวสาร ที่มีปัญหาเป็นชิ้นๆ หรือ ช่วงเวลาไป เป็นข้อมูลที่อาจก่อให้เกิดความสับสน ก่อให้เกิดสถานการณ์รุนแรง ดังนั้น เพื่อประโยชน์ของประชาชนส่วนใหญ่ จึงจำเป็นต้องออกมาในลักษณะนี้ก่อน

ส่วนเหตุผลที่ออกประกาศฉบับที่ 4 ดังกล่าว เนื่องจากได้รับแจ้งจากหน่วยข่าวว่ามีการนำเสนอข้อมูลที่อาจจะเกิดความสับสน ปลุกปั่น ก่อให้เกิดความไม่สงบได้ จึงออกประกาศออกมา

อย่างไรก็ตาม การประกาศออกมาเป็นประกาศที่จะต้องให้หน่วยงาน อาทิ สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ไปพิจารณาในเรื่องของข้อมูลข่าวสารที่ได้รับมา หรือมีอยู่ว่าทำผิดฎหมายหรือไม่ หากผิดกฎหมายให้หน่วยงานนั้นๆ ไปดำเนินการพิจารณาตามการบังคับใช้กฎหมายในสภาวะปกติ คือ ถ้าต้องการถอดข้อความออกเป็นบางช่วง หรือ ระงับการออกอากาศต้องไปขออำนาจศาล จึงขอแจ้งให้ทราบ เนื่องจากกาประกาศฉบับนี้ออกมา ทางเจ้าหน้าที่ยังไม่ได้บังคับใช้ เนื่องจากจำเป็นต้องมีการกำหนดขั้นตอน หลักเกณฑ์ วิธีการปฎิบัติให้เป็นมาตรฐานเดียวกันต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ