พรรคเล็ก หนุนเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญ-ยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ

ข่าวการเมือง Monday October 19, 2020 14:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค พรรคไทรักธรรม พร้อมด้วยนายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ พรรคไทยศรีวิไลย์ และตัวแทนพรรคประชาธรรมไทย ประกาศเห็นพ้องกับฝ่ายค้านให้เปิดประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญ ซึ่งน่าจะเป็นทางออกที่ดีที่สุดที่จะให้เยาวชนหรือผู้ชุมนุมมีเวทีมีความหวังขึ้นมา ดังนั้น การเจรจาต้องเห็นชอบกับทุกฝ่ายทั้งฝ่ายบริหาร ฝ่ายวุฒิสภาและผู้ชุมนุม

นอกจากนี้ พร้อมเห็นด้วยกับนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ในการยกเลิกพ.ร.ก. ฉุกเฉินการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน และให้ประชาชนนักศึกษาสามารถชุมนุมกันได้ตามพ.ร.บ.การชุมนุม

ด้านนายมงคลกิตติ์ กล่าวว่า สถานการณ์ปัจจุบันจำเป็นต้องทำเรื่องเข้าสู่สภาผู้แทนราษฎรหากดำเนินการได้แล้ว ก็เชื่อว่าจะทำให้สภาพการชุมนุมในปัจจุบันลดน้อยลง และหันหน้าเข้ามาคุยกัน ซึ่งถือเป็นทางออกของประเทศเพื่อไม่ให้เกิดความขัดแย้ง รวมถึงจะต้องมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งทั้งฝ่ายค้าน ฝ่ายรัฐบาล และวุฒิสภา ร่วมกันในการตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญตามมาตรา 256 และสถานการณ์ทุกอย่างก็น่าจะดีขึ้นเพราะจะเป็นไปตามระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุข

ส่วนการก้าวล่วงสถาบันต้องดำเนินการตามกฎหมาย แต่อย่าใช้ตัวอย่างเหมือนปี 2516 และ 2519 เพราะทุกคนคือคนไทย ไม่ควรเพิ่มโจทย์ความขัดแย้ง ซึ่งพระมหากษัตริย์เป็นที่เคารพสักการะ บางความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนก็ต้องหันมาพูดคุย หาตรงกลาง ซึ่งควรมีการเจรจาส่งตัวแทนพูดคุยทั้งทางลับและทางเปิดเผย

รายงานข่าว ระบุว่านอกจากนี้ยังมีอีก 5 พรรคเล็กร่วมรัฐบาล ได้ร่วมกันแถลงข่าวโดยได้กล่าวว่า ต้องการแก้ไขรัฐธรรมนูญแต่ต้องไม่แตะหมวด 1 และหมวด 2 พร้อมยืนยันไม่ออกจากพรรคร่วมรัฐบาล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ