ครม.ถกเปิดประชุมสภาฯสมัยวิสามัญ-จับตานายกฯต่อข้อเรียกร้องใหม่ม็อบราษฎร

ข่าวการเมือง Tuesday October 20, 2020 09:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้จะมีการพิจารณาขอความเห็นชอบการตรา พ.ร.ฎ.เรียกประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญ เพื่อเปิดอภิปรายทั่วไปตามรัฐธรรมนูญมาตรา 165 ให้ทั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและสมาชิกวุฒิสภาแสดงความคิดเห็นและข้อเท็จจริงต่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อสร้างความเข้าใจที่ตรงกันและลดความขัดแย้งในสังคม หลังจากการมีการชุมนุมทางการเมืองอย่างต่อเนื่อง โดยหนึ่งใน 3 ข้อเรียกร้องสำคัญคือการแก้ไขรัฐธรรมนูญด้วยการตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.)

นอกจากนั้น ยังต้องจับตาท่าทีของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม หลังจากกลุ่มราษฎร ซึ่งเป็นแกนนำสำคัญของผู้ชุมนุมยื่นข้อเรียกร้องเพิ่มเติมให้ปล่อยตัวแกนนำและผู้ชุมนุมที่ถูกจับกุมทั้งหมด และยกเลิกการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงในพื้นที่กรุงเทพมหานคร (กทม.) ภายใน 24 ชั่วโมง

ขณะที่มีวาระการประชุมอื่น ๆ ที่น่าสนใจ ได้แก่ กระทรวงสาธารณสุข เตรียมเสนอปรับระบบจ้างงานต่างด้าวตกค้าง หลังพบแรงงานเมียนมาร่วมหมื่นคนเข้ามาถูกกฏหมาย แต่ไม่มีใครจ้างงาน มุ่งหวังหวังทดแทนการนำเข้าใหม่ เพื่อป้องกันโรคโควิด-19 เข้าประเทศไทย

กระทรวงศึกษาธิการ เสนอแผนพัฒนาเด็กปฐมวัย พ.ศ.2563-2570 เพื่อแก้ไขปัญหาและยกระดับคุณภาพเด็กปฐมวัยทั่วประเทศให้เด็กได้รับประโยชน์มากที่สุด ทั้งการพัฒนาเด็กสมรรถณะ การพัฒนาทักษะตามช่วงวัย

กระทรวงคมนาคม ขอเปลี่ยนแปลงรายละเอียดโครงการในรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม โคงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี ของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เสนอผลการพิจารณารายงานการศึกษาผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจไทยจากโรคโควิด-19 และข้อเสนอแนะเพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาภาคเกษตรภายใต้แผนยุทธศาสตร์ชาติตามสถานการณ์

กระทรวงมหาดไทย เสนอร่างกฎกระทรวงการแก้ไขอาคาร ที่มีสภาพ หรือ มีการใช้ที่อาจเป็นภยันตรายต่อสุขภาพ ชีวิต ร่างกาย หรือทรัพย์สิน หรือ อาจไม่ปลอดภัยจากอัคคีภัย หรือ ก่อให้เกิดเหตุรำคาญ หรือ กระทบกระเทือนต่อการรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม

พร้อมกันนั้น ยังอาจจะมีการพิจารณาแผนฟื้นฟูกิจการ ขสมก. (ฉบับปรับปรุงใหม่)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ