(เพิ่มเติม) ม็อบราษฎรยื่นใบลาออกให้นายกฯขีดเส้นรอคำตอบ 3 วันก่อนยุติชุมนุมวันนี้

ข่าวการเมือง Wednesday October 21, 2020 21:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

(เพิ่มเติม) ม็อบราษฎรยื่นใบลาออกให้นายกฯขีดเส้นรอคำตอบ 3 วันก่อนยุติชุมนุมวันนี้

แกนนำผู้ชุมนุมกลุ่มราษฎร อ่านแถลงการณ์ที่หน้าทำเนียบรัฐบาล ยืนยันข้อเรียกร้องสำคัญให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี พร้อมมอบหนังสือลาออกให้กับ พล.อ.ประยุทธ์ ผ่านตัวแทนที่มารับมอบคือ นายประทีป กีรติเรขา รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมือง ที่มาพบกับผู้ชุมนุมพร้อมด้วย พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล และ พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล โดยจะรอคำตอบภายใน 3 วัน หากยังไม่ชัดเจนจะยกระดับข้อเรียกร้องขึ้นไปให้มากกว่าระดับรัฐบาล

(เพิ่มเติม) ม็อบราษฎรยื่นใบลาออกให้นายกฯขีดเส้นรอคำตอบ 3 วันก่อนยุติชุมนุมวันนี้

เวลา 20.30 น.ทันทีที่ผู้ชุมนุมเคลื่อนขบวนจากอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ มาถึงทำเนียบรัฐบาล ได้ตั้งแถวบริเวณแยกพาณิชยการ เชิงสะพานชมัยมรุเชษฐ์ ท่ามกลางมาตรการดูแลรักษาความสงบเรียบร้อย เจ้าหน้าที่ตำรวจ ทั้งตำรวจตระเวนชายแดน และชุดควบคุมฝูงชน เข้าตรึงกำลังรักษาความปลอดภัย พร้อมแผงเหล็กกั้นพันด้วยโซ่ และรั้วลวดหนามหีบเพลง 2 ชั้น รวมถึงใช้รถตู้ตำรวจนับ 10 คัน และรถโดยสารประจำทางของ ขสมก จำนวน 2 คัน กั้นเป็นแนวหน้าอย่างแน่นหนา เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้ชุมนุมเข้าพื้นที่ทำเนียบรัฐบาล

ทั้งนี้ ตัวแทนกลุ่มผู้ชุมนุมได้ประกาศว่าการที่นายกรัฐมนตรีแถลงว่ารัฐบาลยอมถอย ด้วยการจะยกเลิกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในท้องที่กรุงเทพมหานคร ทางผู้ชุมนุมก็จะยอมถอยให้เช่นกันโดยนายกรัฐมนตรีต้องลาออก และมีการชูป้ายขนาดใหญ่ที่เขียนข้อเรียกร้องต่างๆไว้

(เพิ่มเติม) ม็อบราษฎรยื่นใบลาออกให้นายกฯขีดเส้นรอคำตอบ 3 วันก่อนยุติชุมนุมวันนี้

อย่างไรก็ตาม แกนนำผู้ชุมนุมเรียกร้องว่าจะถอยคนละก้าว แต่ยืนยันว่าพล.อ.ประยุทธ์ ต้องออกจากตำแหน่ง หากภายใน 3 วันไม่ลาออกจะกลับมาชุมนุมกันอีกครั้ง และยังยืนยันข้อเรียกร้องให้มีการปฏิรูปสถาบันฯ จากนั้นแกนนำได้ประกาศยุติการชุมนุมในวันนี้ โดยชูป้ายที่มีข้อความว่า"กลับบ้านแล้วพบกันใหม่" ก่อนที่กลุ่มผู้ชุมนุมจะเริ่มทยอยกลับ

จากนั้นเพจเฟซบุ๊กของเยาวชนปลดแอก โพสต์ข้อความทันทีว่า ประกาศยุติการชุมนุมวันนี้แล้ว การถอยเดียวของ พล.อ.ประยุทธ์ คือต้องลาออกเท่านั้น เวลานี้พลังของมวลชนนั้นไม่อาจหยุดยั้งได้อีกต่อไป เราคือชะตาที่ศักดินาไม่อาจเลี่ยง การชุมนุมของประชาชนผู้รักในประชาธิปไตยลุกฮือขึ้นแล้วทั่วประเทศ หลายล้านคนได้ออกมาบนท้องถนน

ทางเดียวที่จะหยุดการเรียกร้องครั้งนี้ได้คือการรับข้อเรียกร้องจากประชาชนทั้ง 3 ข้อเท่านั้นคือ

1.ประยุทธ์และองคาพยพต้องออกไป! เข้ามาอย่างไม่ถูกต้อง บริหารอย่างล้มเหลว เศรษฐกิจพังพินาศตั้งแต่รัฐประหารเข้ามา ซ้ำยังทำให้ความเหลื่อมล้ำของประเทศสูงขึ้นเรื่อยๆ และสิ่งสุดท้ายที่ทำให้รัฐนี้หมดความชอบธรรมโดยสิ้นเชิง คือการสลายการชุมนุมซึ่งกว่าครึ่งเป็นนักเรียนและเยาวชน! ซ้ำไม่ได้มีท่าทีว่าจะชุมนุมข้ามคืน แต่รัฐกลับเลือกใช้วิธีที่รุนแรง จนทำให้เด็กเล็กโดนฉีดน้ำไปด้วย!

2.เปิดทางให้มีการร่างรัฐธรรมนูญใหม่โดยประชาชน! รัฐธรรมนูญ 60 คือกติกาที่บิดเบี้ยว เราจะไม่สามารถเดินหน้าประเทศต่อได้เลย หากรัฐธรรมนูญฉบับนี้ยังคงอยู่ มีแต่จะพาประเทศถอยหลังลงคลอง ย้อนกลับไปหลายสิบปี

3.ปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ให้กลับมาอยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญอย่างสง่างาม ตามครรลองของระบอบประชาธิปไตย ไม่มีการขยายอำนาจที่ล้นเกินไปกว่าระบอบประชาธิปไตย!

นี่ไม่ใช่ทางเลือก แต่เป็นทางออกทางเดียวที่จะแก้ความบิดเบี้ยวของกดกติกาและคุณภาพชีวิตของประชาชนคนไทย เพื่อให้ประเทศไทยกลับมาอยู่ภายใต้ระบอบประชาธิปไตยที่กษัตริย์อยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญ คำกล่าวว่าต้องการถอยของประยุทธ์จะไม่เป็นจริง หากประยุทธ์ไม่ลาออกในตอนนี้ เราซึ่งเป็นราษฎรจึงขอยื่นคำขาดว่า "ประยุทธ์จะต้องลาออกจากการเป็นนายกรัฐมนตรีเดี๋ยวนี้! ทันที!" หากไม่มีการลาออกภายใน 3 วัน "ราษฎรจะกลับมา"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ