นปก.เดินหน้าต้านประธานคมช.ลงเลือกตั้ง-ผลักดันแก้รธน.นัดรวมพล 19 ก.ย.

ข่าวการเมือง Monday August 20, 2007 16:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการ(นปก.)เผยตอนนี้ยุติการเคลื่อนไหวชั่วคราวก่อน ตั้งธงใหม่ต้านประธานคมช.ลงเลือกตั้ง และผลักดันการแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับปี 50 และมีแนวโน้มสูงที่แกนนำ นปก.จะไม่ลงสมัครรับเลือกตั้งที่กำลังจะมีขึ้นในช่วงปลายปีนี้ โดยเชื่อว่ากฎกติกาที่ใช้ในการเลือกตั้งครั้งนี้จะเป็นปัญหาในอนาคต เพราะไม่ได้เป็นประชาธิปไตย
นายสมบัติ บุญงามอนงค์ แกนนำ นปก.รุ่น 2 กล่าวว่า หลังจากประกาศยุติการชุมนุมชั่วคราวไปแล้วเมื่อวานนี้(19 ส.ค.) แกนนำกลุ่ม นปก.ก็ยังคงติดตามความเคลื่อนไหวทางการเมือง และจะรณรงค์ใน 2 ประเด็น คือ การต่อต้าน พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ(คมช.)ที่จะลงสมัครรับเลือกตั้ง และการเสนอให้พรรคการเมืองผลักดันแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับใหม่หลังการเลือกตั้ง
อย่างไรก็ตาม ทางกลุ่มจะกลับมาชุมนุมอีกครั้งในวันที่ 19 ก.ย.50 ในโอกาสครบรอบ 1 ปีการรัฐประหาร
นายสมบัติ ยืนยันว่า ทางกลุ่มจะไม่เล่นการเมืองอย่างแน่นอน เพราะไม่ใช่แนวทางที่กลุ่ม นปก.ตั้งใจไว้ แต่ต้องการทำงานการเมืองแบบตัวแทนมากกว่า
"กำลังคุยกันอยู่ยังไม่ได้ข้อยุติ...เราได้หารือกันเฉพาะในกลุ่มที่ร่วมงานกันมาตั้งแต่ต้น มุมมองของเรามันข้ามพ้นคำว่าเลือกตั้ง เพราะคิดว่าบ้านเมืองถัดจากนี้ต้องมีคนที่ออกมาปกป้องประชาธิปไตย ไม่เช่นนั้นเหตุการณ์แบบวันที่ 19 กันยาฯจะเกิดขึ้นอีก ตอนนี้เป็นทางสองแพ่ง แต่แนวโน้มจะไม่ลง(สมัครรับเลือกตั้ง)สูงมาก"นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำ นปก.รุ่น 1 กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"
สำหรับอดีตสมาชิกพรรคไทยรักไทยที่มาเป็นแกนนำ นปก.ได้แก่ นายวีระ มุสิกพงศ์, นายจักรภพ เพ็ญแข, นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ และนายจตุพร พรหมพันธุ์ ซึ่งก่อนหน้านี้ได้รวมกลุ่มกันทำสถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียม(PTV)
นายจตุพร กล่าวว่า ปัจจัยหนึ่งที่มีผลต่อการตัดสินใจคือเรื่องของคดีที่มีการชุมนุมบริเวณหน้าบ้านสี่เสาเทเวศร์ และคดีเทปลับ ที่เห็นว่าไม่ได้รับความเห็นธรรมจากพนักงานสอบสวนจนแทบจะหาที่ยืนไม่ได้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ