ส.ส.ก้าวไกล ชี้รัฐบาลบิดเบือนข้อมูลเพื่อปลุกปั่นให้ประชาชนเกลียดชังกัน

ข่าวการเมือง Monday October 26, 2020 15:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.สุทธวรรณ สุบรรณ ณ อยุธยา ส.ส.นครปฐม พรรคก้าวไกล กล่าวว่า ขอให้รัฐบาลอย่านำเรื่องการขัดขวางขบวนเสด็จเมื่อวันที่ 14 ต.ค.63 จนเป็นเหตุให้มีการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรง เนื่องจากกรณีดังกล่าวถือเป็นความรับผิดชอบของผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) และนายกรัฐมนตรีในการถวายการอารักข

"มีแนวโน้มที่รัฐบาลจะนำกรณีนี้มาสุมไฟให้เกิดความเกลียดชังในหมู่ประชาชน" น.ส.สุทธวรรณ กล่าวต่อที่ประชุมรัฐสภา

หากไล่เรียงลำดับเวลาการนัดชุมนุมแล้วจะพบว่ากลุ่มผู้ชุมนุมไม่มีเจตนาที่จะขัดขวางขบวนเสด็จฯ และพยายามหลีกเลี่ยงแล้ว แต่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมาจากความผิดพลาดในการจัดเส้นทางขบวนเสด็จฯ จนยากต่อการถวายการอารักขาของเจ้าหน้าที่ ซึ่งพรรคก้าวไกลจะเสนอญัตติด่วนให้ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญตรวจสอบข้อเท็จจริงในเรื่องดังกล่าว

"ความผิดพลาดครั้งนี้เกิดจากเจ้าหน้าที่จัดเส้นทางขบวนเสด็จ และเป็นความบกพร่องของเจ้าหน้าที่ในการถวายความปลอดภัย" น.ส.สุทธวรรณ กล่าว

ในวันและเวลาดังกล่าวไม่มีเจ้าหน้าที่แจ้งล่วงหน้าให้ผู้ที่อยู่บริเวณนั้นเรื่องเส้นทางเสด็จเลย ซึ่งเป็นแนวทางปฏิบัติเหมือนที่ผ่านมาจนเกิดเหตุชุลมุนดังกล่าวขึ้นบริเวณสะพานชมัยมรุเชษฐ์

น.ส.สุทธวรรณ กล่าวว่า รัฐบาลจงใจบิดเบือนข้อเท็จจริงความผิดพลาดของตนเองในการจัดเส้นทางเสด็จและการถวายความปลอดภัย โดยในวันต่อมามีการสั่งย้ายนายตำรวจระดับสูง 3 ราย

"ความบกพร่องครั้งนี้ รัฐบาลไม่ได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาสอบสวนข้อเท็จจริงแต่อย่างใด กลับมุ่งประณามและใส่ความผู้ชุมนุม...นอกจากนี้ยังมีความพยายามที่จะนำเรื่องนี้มาบิดเบือนความจริง ใช้กรณีนี้ปลุกปั่นให้ประชาชนเกลียดชังกัน เผชิญหน้ากัน" น.ส.สุทธวรรณ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ