ดีอีเอส สั่งเฝ้าระวังเว็บสารสนเทศภาครัฐหลังไซเบอร์ทรีฟิงเกอร์ขู่โจมตี

ข่าวการเมือง Monday October 26, 2020 16:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) กล่าวถึงกรณีมีกลุ่มผู้เรียกตัวเองว่ากลุ่มไซเบอร์ทรีฟิงเกอร์ประกาศจะโจมตีเว็บไซต์สารสนเทศภาครัฐว่า ได้รับรายงานเรื่องดังกล่าวแล้วตั้งแต่ช่วงเช้า แต่ไม่ได้มีความห่วงกังวลกับประกาศดังกล่าว แต่ก็ไม่ได้ประมาทหรือนิ่งนอนใจ จึงได้แจ้งเตือนไปยังหน่วยงานที่ถูกระบุว่าจะมีการโจมตี และให้ตรวจสอบประกาศดังกล่าวว่าเป็นความจริงหรือไม่

ทั้งนี้ ดีอีเอสได้มอบหมายให้ศูนย์ประสานการรักษาความมั่นคงปลอดภัยระบบคอมพิวเตอร์ประเทศไทย (ไทยเซิร์ต) สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์จากการเฝ้าระวังเว็บไซต์สารสนเทศของหน่วยรัฐ เฝ้าระวังเหตุการณ์ดังกล่าวตั้งแต่ช่วงเช้า ซึ่งผลการเฝ้าระวังพบความผิดปกติบางจุดในบางช่วงเวลาในเว็บไซต์ของบางหน่วยงาน เช่น สำนักงานกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) มีการสะดุดในระยะเวลาสั้นๆ แต่ใช้เวลาเพียงไม่กี่นาทีก็กลับมาใช้งานได้ตามปกติ

ส่วนเว็บไซต์ของดีอีเอสมีเครื่องมือที่ใช้เฝ้าระวังตรวจสอบพบว่ามีความพยายามเข้าสู่เว็บไซต์ของกระทรวงอย่างผิดปกติในช่วง 12.00-13.00 น.โดยมีปริมาณผู้ใช้งานมากผิดปกติหลายเท่า แต่จากการเตรียมพร้อมรับมือไว้ล่วงหน้าทำให้เว็บไซต์ยังเข้าถึงได้ใช้และยังให้บริการได้ตามปกติ

รมว.ดีอีเอส กล่าวต่อว่า จากนี้คงจะมีการเฝ้าระวังเป็นพิเศษต่อเนื่องต่อไป ส่วนสิ่งที่เกิดขึ้นมองว่าเป็นเรื่องปกติที่มีสถานการณ์ทางการเมืองจะมีการดำเนินการในลักษณะที่เกิดขึ้นทั้งที่เป็นการทำจริงและการขู่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ