วิษณุ เผยแก้รัฐธรรมนูญเป็นไปตามขั้นตอน ยันเลือกนายกฯ ต้องอาศัยเสียง ส.ว.

ข่าวการเมือง Monday October 26, 2020 18:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ชี้แจงที่ประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญถึงข้อเรียกร้องของกลุ่มผู้ชุมนุมที่เกี่ยวข้องกับรัฐบาลว่า ในส่วนของแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้นจะดำเนินการพิจารณาในช่วงเปิดประชุมสภาสมัยสามัญในช่วงต้นเดือน พ.ย. โดยสามารถพิจารณาได้ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย.นี้เป็นต้นไป แต่หากรอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนของ iLaw อาจจะต้องเลื่อนไปพิจารณาพร้อมกันในช่วงเดือนกลางเดือน พ.ย.นี้ และหากสภารับหลักการในวาระที่ 1 ต้องมีการตั้งกรรมาธิการพิจารณาที่มาจาก ส.ส.และ ส.ว. และสามารถตั้งกรรมาธิการเต็มสภาได้ ส่วนวาระที่ 2,3 น่าจะพิจารณาให้แล้วเสร็จได้ภายในเดือน ธ.ค.63

นายวิษณุ กล่าวว่า ส่วนข้อเรียกร้องให้ยุบสภา โดยปกติการยุบสภาเกิดจากความขัดแย้ง แต่ในขณะนี้ยังไม่เห็นความขัดแย้งใดๆ เกิดขึ้น ส่วนข้อเสนอให้นายกรัฐมนตรีลาออก ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 272 วรรค 1 นายกรัฐมนตรีคนต่อไปต้องมาจากรายชื่อที่มีการเสนอในการเลือกนายกรัฐมนตรีเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งหากตัด พล.อ.ประยุทธ์ และนายธนาธร จะเหลืออีก 5 คน และผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีต้องได้รับคะแนนกึ่งหนึ่งจากสองสภา คือ 366 เสียง ซึ่งหากตัดคะแนนเสียงจาก ส.ว.ออกทั้งหมด ทำให้คะแนนเสียงไม่ถึงกึ่งหนึ่งก็จะนำไปสู่ทางตัน

นายวิษณุ กล่าวว่า มีผู้เสนอแนะนายกรัฐมนตรีว่าหากคะแนนเสียงไม่พอ อาจให้พรรคพลังประชารัฐรวมคะแนนเสียงกับพรรคฝ่ายค้าน และเสนอคนที่จะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีขึ้นมาได้

ด้านนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา กล่าวว่า ร่างรัฐธรรมนูญของประชาชนได้มีการตรวจสอบรายชื่อเสร็จสิ้นแล้ว อยู่ระหว่างการตรวจสอบการมีอยู่จริง ซึ่งกรมการปกครองดำเนินการอยู่ และจะแล้วเสร็จในวันที่ 12 พ.ย.นี้ ซึ่งจะหารือเป็นการภายในกับทุกพรรคการเมืองและ ส.ว.ว่า จะรอกฏหมายประชาชนหรือไม่ ถ้ารอก็จะนำร่างรัฐธรรมนูญพิจารณาช่วงกลางเดือน พ.ย. แต่หากไม่รอ ช่วงต้นเดือน พ.ย. ก็ให้ดำเนินการพิจารณาร่างของพรรคร่วมรัฐบาลและของฝ่ายค้านได้ทันที


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ