(เพิ่มเติม3) แกนนำม็อบราษฎรยื่นหนังสือเรียกร้องต่อสถานทูตเยอรมนีพร้อมอ่านแถลงการณ์

ข่าวการเมือง Monday October 26, 2020 20:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แกนนำกลุ่มราษฎรเข้ายื่นหนังสือต่อเอกอัคราชทูตเยอรมนีประจำประเทศไทยหลังจากรวมตัวเคลื่อนขบวนตามนัดหมายเมื่อเวลา 17.00 น.ที่ผ่านมาจากสามย่านถึงสถานทูตเยอรมนีประจำประเทศไทยที่ตั้งอยู่บนถนนสาทร หลังจากนั้นได้อ่านแถลงการณ์หน้าสถานทูตท่ามกลางมวลชนแนวร่วม และเจ้าหน้าที่ตำรวจจำนวนมากที่ตรึงกำลังรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด

เจ้าหน้าที่ตำรวจนำรถบัสมาจอดกว่า 10 คัน พร้อมทั้งกั้นแผงเหล็กตลอดแนวประตูและกำแพงสถานทูตเยอรมนี หลังจากแนวแผงเหล็กมีแถวของเจ้าหน้าที่ตำรวจอีกสองชั้นกว่าจะถึงประตู ท่ามกลางสื่อมวลชนจำนวนมากที่รอติดตามทำข่าว ขณะที่แกนนำผู้ชุมนุมอยู่ระหว่างการจัดเตรียมเพื่อเข้าไปยื่นหนังสือเรียกร้องผ่านตัวแทนของสถานทูต

นางสาวชลธิชา แจ้งเร็ว หรือลูกเกด กล่าวทีบริเวณด้านหน้าสถานทูตเยอรมนีว่า เบื้องต้นได้เดินทางมาถึงสถานทูตจะส่งตัวแทน 3 คนเข้าไปยื่นหนังสือและพูดคุยกับท่านทูตด้านใน จากนั้นจะออกมาให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าว และเปิดเผยเนื้อหาของหนังสือดังกล่าว ขณะที่มีการขึ้นป้ายข้อความว่า "ปฏิรูปสถาบันกษัตริย์" และ "กล้ามาก กล้ามาก เก่งมาก ขอบใจ" หน้าสถานทูตเยอรมนี

แถลงการณ์จากราษฎร มีเนื้อหาว่าชี้แจงสถานการณ์การเมืองของไทย ราษฎรออกมาเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และองคาพยพลาออกจากตำแหน่ง ร่างรัฐธรรมนูญใหม่ที่มาจากราษฎร และปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ให้อยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญอย่างแท้จริง แต่ล่าสุดการกดดันให้พล.อ.ประยุทธ์ลาออกภายใน 3 วันไม่เป็นผล และยังไม่แยแสต่อข้อเรียกร้อง พร้อมทั้งเรียกร้องให้ตรวจสอบการใช้พระราชอำนาจของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ บนดินแดนเยอรมนี

พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รอง ผบช.น) กล่าวถึงการดูแลกลุ่มใผู้ชุมนุมที่มีการนัดรวมตัวกันที่บริเวณสามย่านมิตรทาวน์ก่อนจะเคลื่อนขบวนไปที่สถานทูตเยอรมนีในช่วงเย็นวันนี้ว่า ได้จัดกำลังดูแลความเรียบร้อย 4 กองร้อย และบริเวณถนนสาทร ถนนวิทยุ แยกวิทยุ ผลัดละ 5 กองร้อย จำนวน 2 ผลัด เพื่อดูแลรักษาความปลอดภัยตามปกติ

ขณะนี้มีการนำรถบัสขนาดใหญ่ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติหลายคันมาจอดเรียงบล็อกหน้าสถานทูตเยอรมนี พร้อมด้วยแนวรั้วลวดหนามอีกหนึ่งชั้น

อย่างไรก็ตาม ผู้ชุมนุมทั้ง 2 คณะคือกลุ่มประชาชนคนไทย นำโดยนายนิติธร ล้ำเหลือ หรือทนายนกเขา และนายพิชิต ไชยมงคลที่รวมตัวมายังสถานทูตเยอรมนีในช่วงเวลา 14.00 น.ที่ผ่านมา และกลุ่มราษฎรที่กำหนดจะเคลื่อนขบวนมาในเวลา 17.00 น.วันนี้ ไม่ได้ยื่นขออนุญาตชุมนุมตามกฎหมายที่กำหนดให้ยื่นขอก่อน 24 ชม. ดังนั้น จึงมีความผิดตาม พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ ซึ่งเจ้าหน้าที่จะต้องดำเนินคดีตามกฎหมาย

ด้าน พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร. กล่าวว่า การออกมาชุมนุมไม่ได้ขออนุญาตตามพ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ ซึ่งจะต้องแจ้งต่อ สน.ท้องที่นั้นๆ ว่าจะมีการชุมนุมโดยกลุ่มใด ห้วงเวลาใด และเมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับการประสานแจ้งการชุมนุมก็จะมีหนังสือกลับไปยังผู้ยื่นขอว่าจะอนุญาตหรือไม่ หรือรับทราบ หรือมีเงื่อนไขอย่างไร ห้ามใกล้สถานที่ใด ทำสิ่งใดได้หรือไม่ได้ ดังนั้นต้องปฎิบัติตามกฎหมายในการแจ้งเจ้าหน้าที่ให้รับทราบ แต่ก็ไม่ได้มีการแจ้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ